Công bố Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ máy bay

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2010 | 1:57:50 PM

Sáng nay 6-4, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ máy bay đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua tại kỳ họp ngày 16-3 vừa qua.

Theo đó, Pháp lệnh thủ tục bắt giữ máy bay gồm có 4 chương, 49 điều quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục bắt giữ máy bay tại cảng hàng không, sân bay để bảo đảm lợi ích của chủ nợ, chủ sở hữu, người thứ ba ở mặt đất bị thiệt hại hoặc người khác có quyền, lợi ích đối với máy bay hoặc để thi hành án dân sự và thẩm quyền, trình tự, thủ tục thả máy bay đang bị bắt giữ.

Tại cuộc họp báo, TS Đặng Quang Phương, Phó Chánh án thường trực TAND tối cao cho biết, việc xây dựng Pháp lệnh này là một yêu cầu cấp thiết bởi trong những năm qua, chúng ta chưa có những quy định cụ thể về điều kiện, trình tự và thủ tục bắt giữ máy bay để thi hành án dân sự.

Pháp lệnh này điều chỉnh đồng thời việc bắt giữ máy bay theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và Luật thi hành án dân sự. Theo quy định của Pháp lệnh này thì  Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cảng hàng không, sân bay mà máy bay bị yêu cầu bắt giữ hạ cánh có thẩm quyền quyết định bắt giữ máy bay.

Thời hạn bắt giữ máy bay theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích đối với máy bay không quá 30 ngày, kể từ ngày bị bắt giữ. Pháp lệnh này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 370/QÐ-TTg ngày 22-3 bổ sung 41,32 tỷ đồng cho các bộ, cơ quan và TP Hà Nội từ nguồn chi quản lý hành chính của ngân sách trung ương năm 2010 đã được Quốc hội quyết định để tổ chức Ðại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam như đề nghị của Bộ Tài chính tại Công văn số 2363/BTC-HCSN ngày 26-2-2010. Việc quản lý và sử dụng số kinh phí bổ sung thực hiện theo quy định hiện hành.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 31/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2010/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/5/2010.

Thủ tướng vừa ký Nghị định số 20/2010/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục