26 nhóm đối tượng không phải nộp lệ phí trước bạ

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2011 | 2:44:36 PM

YBĐT - Theo qui định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ (LPTB) mà Chính phủ vừa ban hành ngày 17/6/2011 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2011) thì có 26 nhóm đối tượng không phải nộp LPTB (quy định hiện tại chỉ có 13 nhóm không phải nộp).

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Chấn tuyên truyền chính sách thuế đến hộ  kinh doanh.
Cán bộ Chi cục Thuế Văn Chấn tuyên truyền chính sách thuế đến hộ kinh doanh.

Theo đó, 26 nhóm đối tượng sau đây không phải nộp LPTB:

1- Nhà, đất là trụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, đại diện của tổ chức quốc tế thuộc  Liên hợp quốc tại Việt Nam và nhà ở của người đứng đầu các cơ quan này.

2- Tài sản (trừ nhà, đất) của cơ quan Đại diện ngoại giao, Lãnh sự, Đại điện của tổ chức quốc tế Liên hợp quốc; viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan này và thành viên của gia đình họ; tổ chức, cá nhân nước ngoài được miễn hoặc không phải nộp LPTB theo cam kết quốc tế;

3- Đất dùng vào mục đích công cộng; thăm dò, khai thác khoáng sản; nghiên cứu khoa học; xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê;  xây dựng nhà để kinh doanh (KD).

4- Đất dùng sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối.

5- Đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa các hộ gia đình, cá nhân theo chủ trương chung về dồn điền đổi thửa.

6- Đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

7- Đất thuê đã có quyền sử dụng đất hợp pháp.

8- Nhà, đất dùng vào cộng đồng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng.

9- Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.

10- Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể;ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu (QSH) nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

11- Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ.

12- Tài sản cho thuê tài chính được chuyển QSH cho bên thuê khi kết thúc thời hạn thuê thông qua việc nhượng, bán tài sản cho thuê.

13- Nhà, đất, tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh.

14- Nhà, đất dùng làm trụ sở cơ quan của cơ quan hành chính, sự nghiệp, đơn vị vũ trang.

15- Nhà, đất được bồi thường (kể cả nhà, đất mua bằng tiền được bồi thường, hỗ trợ) khi Nhà nước thu hồi nhà, đất.

16- Tài sản đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCNQSH), sử dụng khi đăng ký lại QSH, sử dụng không phải nộp LPTB trong trường hợp: đổi giấy chứng nhận mới mà không thay đổi chủ sở hữu; tài sản của DNNN được cổ phần hóa; tài sản đã được cấp giấy chứng nhân khi phân chia tài sản đó cho các thành viên hộ gia đình đăng ký lại; tài sản phải đăng ký lại do bị mất, rách nát, hư hỏng; khi cấp lại GCNQSDĐ có phát sinh diện tích đất tăng thêm, nhưng ranh giới thửa đất không thay đổi.

17- Tài sản đã nộp LPTB sau đó chuyển cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký QSH, sử dụng không phải nộp trong trường hợp tài sản góp vốn vào doanh nghiệp (DN), tổ chức tín dụng, HTX hoặc khi tổ chức này giải thể hoặc phân chia hoặc rút vốn đã góp trước đây; tài sản của DN điều động cho các đơn vị thành viên hoặc điều động tài sản giữa các đơn vị thành viên.

18- Tài sản đã nộp LPTB được chia hay góp do chia, tách, cổ phần hóa, hợp nhất, sáp nhập, đổi tên tổ chức.

19- Tài sản đã nộp LPTB chuyển đến địa phương nơi sử dụng mà không thay đổi chủ sở hữu.

20- Nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà được hỗ trợ mang tính chất nhân đạo, kể cả đất kèm theo nhà được đăng ký sở hữu, sử dụng tên người được tặng.

21- Xe chuyên dùng: cứu hỏa, cứu thương, cứu hộ, chở rác, phun tưới, quét đường, chiếu chụp X-quang; xe chuyên dùng cho thương binh, bệnh binh, người tàn tật đã được đăng ký QSH.

22- Tàu bay sử dụng cho KD vận chuyển hàng hóa, hành khách.

23- Tàu, thuyền đánh bắt thủy, hải sản.

24- Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của tài sản quy định tại khoản 8 Điều 2 Nghị định này được thay thế mà phải đăng ký lại trong thời hạn bảo hành.

25- Nhà xưởng của cơ sở sản xuất, KD.

26- Tài sản là hàng hóa KD đăng ký hoạt động KD mà không đăng ký QSH, quyền sử dụng.

Hương Liên

Các tin khác

Ngày 13/6, Chính phủ ban hành Nghị định 42/2011/NĐ-CP quy định công dân thuộc diện làm nghĩa vụ quân sự được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến. Nghị định có hiệu lực từ 1/8/2011.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa (nguồn Internet)

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 15/2011/TT-BYT quy định về tổ chức và hoạt động của nhà thuốc bệnh viện. Theo đó, nhà thuốc bệnh viện phải niêm yết giá bán lẻ của từng loại thuốc, không được bán cao hơn giá niêm yết và giá thuốc cùng loại trên thị trường.

Ngày 14/5, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngày 22/3/2011 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số: 04/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục