Chế độ mới cho người tham gia bảo vệ Tổ quốc sau 30-4-1975

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2012 | 2:35:07 PM

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định một số chế độ đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào sau ngày 30-4-1975.

Theo nghị định, những người được hưởng chế độ này phải có ít nhất  20 năm phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, nhưng hiện không thuộc diện đang hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động hoặc chế độ bệnh binh hằng tháng. Cụ thể, những người đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc trước ngày 1-4-2000. Thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Quân nhân, công an, cơ yếu đã có quyết định chuyển ngành trước ngày 1-4-2000 nhưng không thực hiện chế độ chuyển ngành hoặc chưa giải quyết chế độ phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Theo quy định, từ ngày 19-5, các đối tượng trên sẽ được hưởng chế độ hưu trí với mức lương hưu hằng tháng được tính: cứ đủ 15 năm tính bằng 45% mức bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội; sau đó, cứ thêm 1 năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 3% đối với nữ và 2% đối với nam. Mức lương hưu hằng tháng tối đa bằng 75% mức bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp đối tượng thuộc diện hưởng sinh hoạt phí thì mức lương hưu hằng tháng được tính bằng 1 tháng lương tối thiểu chung.

Về chế độ trợ cấp một lần, nếu đối tượng đã từ trần trước ngày 1-1-2012, thân nhân được hưởng chế độ trợ cấp một lần bằng 3,6 triệu đồng. Nếu đối tượng chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế thì được hưởng chế độ bảo hiểm y tế  theo quy định. Người lo mai táng được hưởng chế độ mai táng phí.

(Theo TTO)

Các tin khác

Tháng 4/2012 sẽ có nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành như quy định về 4 đối tượng được hưởng hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo, rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng ký kết hôn, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành,...

Cán bộ Trạm Thú y thị xã Nghĩa Lộ phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. (Ảnh:  Đức Toàn)

YBĐT - Ngay sau Quyết định 264/QĐ-UBND tỉnh công bố dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ, ngày 30/3/2012, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục ban hành Quyết định 2912/QĐ-UBND “Về việc công bố dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn huyện Văn Chấn". Sau đây là nội dung Quyết định:

YBĐT - Để chủ động phòng, chống lụt, bão (PCLB) và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2012, ngày 22/3/2012, UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 07/CT-UBND về công tác này. Sau đây là nội dung của Chỉ thị.

YBĐT - Trước tình hình dịch lợn tai xanh xuất hiện và lây lan nhanh trên địa bàn các huyện, thị phía Tây, ngày 23/3/2012, UBND tỉnh đã ra Quyết định 264/QĐ-UBND công bố dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Đồng thời, cùng ngày, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND “Về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tai xanh ở lợn”. Sau đây là nội dung Quyết định và Công điện:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục