Đã xác minh 11 cơ sở hoá học tại Syria

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2013 | 7:42:46 AM

Phái bộ của Tổ chức cấm vũ khí hóa học và Liên Hợp Quốc đã tiến hành các hoạt động xác minh tại 11 cơ sở chứa vũ khí hóa học tại Syria.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 16/10, Tổ chức cấm vũ khí hóa học cho biết, các thanh sát viên cũng đã cho tiêu hủy các thiết bị quan trọng tại 6 trong số 11 cơ sở trên và có kế hoạch tiếp tục thanh sát thêm nhiều cơ sở khác. Các thanh sát viên đã giám sát việc chính phủ Syria tiêu hủy một số kho đạn dược và các thiết bị sản xuất vũ khí hóa học.

Bên cạnh đó, Tổ chức cấm vũ khí hóa học cũng đã đạt được một số tiến bộ trong việc xác minh các thông tin do chính phủ Syria cung cấp về chương trình vũ khí hóa học của nước này. Theo tuyên bố này, nhiệm vụ của phái bộ trong thời gian tới là tiếp tục xác minh những tiết lộ của Syria về chương trình vũ khí hóa học của nước này và phá hủy một số loại vũ khí hóa học.

Nhóm thanh sát viên của Tổ chức cấm vũ khí hóa học và Liên Hợp Quốc đã bắt đầu nhiệm vụ của mình tại Syria từ ngày 6/10 vừa qua. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước đó cho biết phái bộ này sẽ giúp Syria tiêu hủy kho vũ khí hóa học trước thời hạn vào giữa năm tới.

* 50.000 người Syria muốn được nhập quốc tịch Nga

Ngày 16/10, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva đã nhận được một lá thư đại diện cho 50.000 người Syria muốn nhập quốc tịch Nga.

Lá thư được chuyển tới Moskva từ các cư dân ở nhiều thị trấn thuộc tỉnh Damascus hôm 3/10 cho biết: "Chúng tôi sắp bị đuổi ra khỏi lãnh thổ. Chúng tôi thà chết chứ không muốn thành dân tị nạn tha hương".

Theo lá thư này, những kẻ khủng bố do Phương Tây hậu thuẫn đang tìm cách "tận diệt người Cơ Đốc giáo tại Syria" và "tàn sát dã man dân thường" để đạt mục tiêu này.

Lá thư cho hay: "Chúng tôi coi Nga là một nhân tố hùng mạnh về hòa bình và ổn định trên thế giới. Nước Nga kiên quyết bảo vệ Syria, người dân và toàn vẹn lãnh thổ của nước này".

Tự mô tả là những người có trình độ cao trong các lĩnh vực y tế, pháp luật, công nghệ và kinh doanh, các tác giả của bức thư nói rằng họ "không cần hỗ trợ tài chính vì đã có mọi thứ cần thiết".

Để có thể nhập tịch Nga, một công dân nước ngoài phải sống ở quốc gia này ít nhất 5 năm.

(Theo VOV - TTXVN)

Các tin khác
Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục