Assad tuyên bố tiếp tục tranh cử Tổng thống Syria

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2013 | 7:52:32 AM

Sáng 21/10, một chỉ huy cấp cao nhất của Quân đội Tự do Syria (FSA) đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ.

Ông Assad thăm một đơn vị chiến đấu của quân đội Syria
Ông Assad thăm một đơn vị chiến đấu của quân đội Syria

Trong bài trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Mayadeen của Liban phát sóng ngày 21/10, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố ông không thấy "bất cứ lí do gì" khiến ông không thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Tổng thống Assad cũng nói rằng "hiện chưa có các nhân tố" để tiến hành hội nghị hòa bình "Geneva-2" với phe đối lập.

Phản ứng lại tuyên bố của ông Assad, sau khi đàm phán với giới chức Liên đoàn Arập tại Paris (Pháp), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết mọi nỗ lực nhằm tái đắc cử của Tổng thống Syria sẽ chỉ kéo dài cuộc nội chiến tại quốc gia này và phe đối lập sẽ không bao giờ đồng ý để ông Assad tiếp tục cầm quyền.

Cùng ngày, các ngoại trưởng Liên minh Châu Âu (EU) đã hối thúc phe đối lập Syria tham gia hội nghị Geneva-2, đồng thời khuyến khích Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các cuộc thương lượng.

Trong diễn biến liên quan, lữ đoàn "Cơn bão phương Bắc" đối lập ở Syria đã cáo buộc Damascus không trả tự do hàng chục nữ tù nhân vốn phải được thả theo một phần thỏa thuận trao đổi con tin đạt được hồi cuối tuần qua.

Cũng trong ngày 21/10, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) thông báo quan chức hàng đầu của LHQ lãnh đạo phái đoàn về tiêu hủy vũ khí hóa học Syria Sigrid Kaag đã tới Damascus.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và nội các vừa từ chức theo quy định của hiến pháp sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức.

Xe tăng quân đội Israel tiến vào Gaza qua cửa khẩu Rafah ngày 7/5/2024.

Ngày 7/5, người phát ngôn Chính phủ Israel kêu gọi các tổ chức quốc tế sơ tán khỏi các khu vực của thành phố Rafah, nơi quân đội nước này đang tiến hành chiến dịch quân sự.

Quang cảnh buổi họp báo về phiên tòa phúc thẩm của bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, kiện các tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp cho quân đội nước này chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam (ảnh tư liệu).

Ngày 7/5, Tòa án phúc thẩm Paris đã mở phiên tranh tụng liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, kiện 14 tập đoàn hóa chất đa quốc gia đã cung cấp cho quân đội Mỹ chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Sau ba giờ đồng hồ tranh tụng căng thẳng của các luật sự, thẩm phán Tòa phúc thẩm Paris đã tuyên bố sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 22/8.

12h trưa 7/5 (giờ Moskva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục