Tổng thống Syria đại ân xá cho tất cả tù nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/10/2013 | 2:34:20 PM

Ngày 29.10, Tổng thống Bashar al-Assad ban hành lệnh đại ân xá cho tất cả các tù nhân - một bước nhượng bộ trước phe đối lập trước cuộc hòa đàm Geneva 2 giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu.

Ông Assad và những người ủng hộ.
Ông Assad và những người ủng hộ.

Lệnh ân xá được áp dụng đối với tất cả "tội phạm" - thuật ngữ thường được chính quyền sử dụng để chỉ các tù nhân chính trị - những người phạm tội trước ngày 29.10. Hiện chưa có thêm chi tiết về kế hoạch này cũng như chưa có dấu hiệu cho thấy tù nhân thực sự đã được thả.

Lệnh ân xá của Tổng thống Assad được đưa ra trong bối cảnh đặc phái viên về Syria của LHQ - ông Lakhdar Brahimi - tới Damascus nhằm nỗ lực thuyết phục các bên tham chiến ngồi vào bàn đàm phán.

Ân xá tù nhân chính trị là một trong những điều kiện tiên quyết mà phe đối lập yêu cầu thực hiện trước hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 11 tại Geneva.

Cùng ngày 29.10, Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil bị cách chức vì tự ý rời khỏi đất nước và hành động mà không được chính phủ cho phép khi như gặp gỡ các quan chức Mỹ. "Ông Jamil bị cách chức vì bỏ công việc không xin phép và không thực hiện nhiệm vụ của mình" - thông báo trên đài truyền hình Syria cho biết.

Phó Thủ tướng Jamil là một phần của tổ chức mà ông Assad gọi là "đối lập yêu nước" - tức là các chính đảng tự coi mình là đối thủ của tổng thống, nhưng không tham gia cuộc nổi dậy.

Cũng trong ngày hôm qua, Đại sứ Syria tại Nga Riyad Haddad cho biết, chính quyền Syria đã sẵn sàng cho Hội nghị quốc tế Geneva 2, bất chấp phe đối lập từ chối tham gia. Theo ông, đây không phải là quan điểm cá nhân của phe đối lập. "Đằng sau nó là một số quốc gia không muốn tiến hành hội nghị tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Từ khi Damascus chính thức đồng ý tham gia Geneva 2, ở Syria đã nhanh chóng gia tăng hoạt động khủng bố" - đại sứ nói.

Đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Lebanon Al-Mayadin, Tổng thống Assad nói rằng các điều kiện cho một Geneva 2 vẫn chưa được tạo ra. Một số chuyên gia coi tuyên bố này như một dấu hiệu thay đổi quan điểm Damascus về việc tham gia hội nghị.

Ông Haddad cũng bày tỏ hy vọng rằng Tổ chức Cấm vũ khí hóa học tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề vũ khí hóa học Syria, bao gồm vấn đề tài chính. Theo ông, nói suông không giải quyết được gì, đặc biệt là vấn đề vũ khí hóa học Syria sẽ được phá hủy trên lãnh thổ của quốc gia nào. Nhưng vấn đề chính vẫn là kinh phí.

Trong khi đó, Hội đồng Quốc gia đối lập Syria (SNC) có kế hoạch yêu cầu Liên đoàn Arab (LAS) cách chức ông Lakhdar Brahimi khỏi nhiệm vụ đại diện đặc biệt về Syria. Kênh truyền hình liên Arab Al Arabiya nói rằng, SNS muốn loại bỏ ông Brahimi vì "không hài lòng với quan điểm và tuyên bố của ông ta, vì ông ta muốn đưa Iran vào tham gia Hội nghị Geneva 2".

(Theo LĐO)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục