Syria: Lại tấn công bằng vũ khí hóa học

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2013 | 8:05:58 AM

Đài Truyền hình Lebanon Al-Mayadeen ngày 29.10 đưa tin, phiến quân Syria sử dụng vũ khí hóa học ở đông bắc nước này - gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bom độc hại phát nổ gần chốt kiểm soát của lực lượng phòng vệ người Kurd gần thành phố Ras al-Ayn al-Hasakah. Lực lượng này đang tiến hành các hoạt động quân sự chống lại phiến quân Syria trong khu vực.

Kênh truyền hình Lebanon dẫn lời các nhân chứng cho biết, họ nhìn thấy khói độc màu vàng bốc lên sau vụ nổ, một số người có triệu chứng nhiễm độc hóa chất nghiêm trọng kèm theo nôn mửa.

Vụ tấn công hóa học diễn ra vào ngày thứ hai của cuộc đụng độ ác liệt tại thành phố. Lực lượng người Kurd đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của các nhóm vũ trang cực đoan của Mặt trận Nusra, Iraq và Levant, tiêu diệt 28 chiến binh.

Trong lúc này, các chuyên gia quốc tế của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW đang có mặt tại Syria để thanh sát các kho vũ khí hóa học và tiêu hủy chúng.

Syria chính thức trở thành thành viên của OPCW từ đầu tháng 10. Damascus cũng bắt đầu phá hủy những vũ khí hóa học đầu tiên vào thời điểm đó. Chính quyền Syria khai báo 23 địa điểm cất giữ vũ khí hóa học, trong đó 21 nơi đã được thanh sát. 2 địa điểm còn lại chưa được kiểm tra vì lý do an ninh.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem ngày 29.10 tuyên bố, Damascus tin tưởng rằng việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria là nhiệm vụ của chính người Syria.

Sau buổi làm việc với ông Lakhdar Brahimi - đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về Syria - Ngoại trưởng Muallem nói rằng Syria sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán ở Geneva về việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Syria dựa trên cơ sở người dân Syria có quyền tự lựa chọn tương lai chính trị và các nhà lãnh đạo cho mình. "Syria có quyền từ chối bất kỳ hình thức can thiệp nào từ phía bên ngoài - cơ quan SANA trích dẫn phát ngôn của ông Muallem.

Về phần mình, ông Brahimi nói rằng việc tổ chức hội nghị hòa bình ở Geneva sẽ tạo điều kiện cho người Syria suy nghĩ và tự mình quyết định tương lai của đất nước. Các bên tham gia đối thoại ở Geneva sẽ xác định các mục tiêu, thời hạn và nhiệm vụ của thời kỳ chuyển tiếp sắp tới. “Không phải tôi, mà là phía Syria sẽ thực hiện việc này”- ông Brahimi nhấn mạnh.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục