Mỹ sẵn sàng giúp lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2013 | 2:13:10 PM

“Mỹ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam” - Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Vikram Singh cho biết tại cuộc đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng Mỹ-Việt Nam diễn ra tại Washington D.C (Mỹ) - từ ngày 28 - 29.10.

Tàu khu trục USS Chung-hoon của Mỹ cập cảng Đà Nẵng hồi tháng 4.
Tàu khu trục USS Chung-hoon của Mỹ cập cảng Đà Nẵng hồi tháng 4.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Vikram Singh cho biết, dù gặp khó khăn về ngân sách nhưng chính sách tái cân bằng ở Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ là không thay đổi. Mỹ tiếp tục tăng cường quan hệ với các đồng minh cũng như đối tác mới, trong đó có Việt Nam.

Mỹ cam kết tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề tẩy độc dioxin, xử lý bom mìn cùng vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Đặc biệt, Mỹ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam.

Tại cuộc đối thoại, hai bên còn trao đổi về tình hình an ninh khu vực và các vấn đề như tự do an toàn hàng hải, an ninh biển cũng như mối nguy cơ tiềm ẩn đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hai bên có quan điểm chung là giải quyết mọi vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển giữa các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á bằng các biện pháp hòa bình, thông qua thương lượng, tôn trọng luật pháp quốc tế. Hai bên bày tỏ mong muốn Trung Quốc và các nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này có kế hoạch mời bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tới Mỹ vào tháng 4.2014, đồng thời bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng sẽ có mặt tại cuộc gặp được đánh giá là quan trọng này.   

(Theo LĐO)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục