Israel oanh tạc căn cứ quân sự của Syria

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/11/2013 | 2:00:21 PM

Chiến đấu cơ của Israel đã oanh kích một địa điểm gần thành phố ven biển Latakia của Syria, theo quan chức chính phủ Hoa Kỳ.

Israel được cho là đã tiến hành nhiều vụ oanh kích nhằm vào Syria trong năm nay
Israel được cho là đã tiến hành nhiều vụ oanh kích nhằm vào Syria trong năm nay

Một quan chức cho biết vụ không tạc trên có mục tiêu triệt hạ một số tên lửa do Nga sản xuất, vốn sắp được chuyển vào tay lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Thành phố cảng Latakia, thành trì quan trọng của Tổng thống Bashar al-Assad, là nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Alawite của ông này.

Israel được cho là đã tiến hành ít nhất ba cuộc tấn công từ trên không vào lãnh thổ Syria trong năm nay.

Tin về vụ oanh kích được loan tải sau khi Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) vừa công bố tất cả những thiết bị sử dụng cho việc chế tạo vũ khí hóa học của Syria đã bị tiêu hủy sớm hơn một ngày so với thời hạn.

Hoạt động của OPCW được Liên Hiệp Quốc chấp thuận sau khi có cáo buộc quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào khu vực dân sự, điều vốn bị chính quyền ông Assad bác bỏ, và sau khi Hoa Kỳ cùng Pháp đe dọa sẽ can thiệp quân sự.

Một quan chức chính phủ Mỹ nói vụ oanh tạc của Israel diễn ra vào giữa đêm thứ Tư, rạng sáng thứ Năm.

Các tin ban đầu cho biết nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy gần thành phố Latakia, nhưng không nói rõ nguyên nhân.

Cả Israel và Syria vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên từ chính phủ Hoa Kỳ nói các tên lửa bị Israel nhắm vào là loại SA-125s do Nga chế tạo.

Israel gần đây đã liên tục nhấn mạnh sẽ hành động nếu nước này biết được vũ khí, bất kể là loại thông thường hay hóa học, được Syria chuyển sang cho các nhóm vũ trang trong khu vực, đặc biệt là Hezbollah.

Ông Assad trước đó đã tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel trong tương lai.

Một thông cáo từ OPCW vào thứ Năm 31/10 nói các nhóm thanh tra của tổ chức này đã tiến hành điều tra 21 trên tổng số 23 địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học ở Syria.

Tổ chức này cũng nói hai địa điểm quá nguy hiểm cho công tác điều tra, tuy nhiên thiết bị từ những nơi này đã được chuyển đến những vị trí nơi chúng có thể được điều tra.

Từ đây cho đến giữa tháng 11, OPCW và chính phủ Syria sẽ phải thống nhất một kế hoạch cụ thể về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này.

Syria sẽ phải tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của mình trước giữa năm 2014.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục