Trung Quốc dừng chương trình cấy ghép nội tạng tử tù

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/11/2013 | 8:23:01 AM

Đến giữa năm 2014, tất cả các bệnh viện được cấp phép ghép nội tạng ở Trung Quốc sẽ ngừng sử dụng nội tạng tử tù và chỉ sử dụng nội tạng của những người hiến tặng.

Ông Huang Jiefu - cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, người đứng đầu chương trình cải cách hoạt động cấy ghép nội tạng của Trung Quốc - cho biết thông tin trên.

"Việc sử dụng nội tạng của tử tù không phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức xã hội và bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Do vậy, cải cách hoạt động cấy ghép nội tạng được xem là cam kết chính trị của Chính phủ Trung Quốc đối với người dân và thế giới" - ông Huang nhấn mạnh trong một cuộc họp với các quan chức y tế và bệnh viện ở thành phố Hàng Châu.

Ước tính, ở Trung Quốc mỗi năm có khoảng 300.000 người chờ cấy ghép nội tạng, nhưng chỉ 30 bệnh nhân được cấy ghép. Ông Huang thừa nhận, cơ quan chức năng khó quản lý hoạt động buôn bán nội tạng trên thị trường chợ đen do nhu cầu cấy ghép quá lớn.

Bên cạnh đó, việc không có đạo luật quy định việc sử dụng nội tạng tử tù và quá trình thực thi chính sách còn nhiều sơ hở, đã làm lu mờ hình ảnh của Chính phủ Trung Quốc - ông Huang thừa nhận.

Nhằm giảm bớt phụ thuộc vào nội tạng của tù nhân, Trung Quốc đưa ra thí điểm chương trình hiến tạng tình nguyện tại 25 tỉnh, thành trong cả nước kể từ tháng 2, nhằm mục tiêu tạo ra một chương trình tự nguyện đến cuối năm nay. Số lần cấy ghép sử dụng nội tạng hiến tặng tăng hơn 900 ca trong 7 tháng đầu năm, so với 245 ca trong năm 2011.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục