Ai Cập cảnh giác cao độ trước phiên xử cựu Tổng thống Morsi

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/11/2013 | 2:16:36 PM

Hôm nay (4.11), cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi cùng 14 thành viên thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ bị đưa ra tòa án xét xử.

Lực lượng an ninh được tăng cường khắp Ai Cập.
Lực lượng an ninh được tăng cường khắp Ai Cập.

Cả Tổng thống Morsi và 14 nhân vật chủ chốt trong tổ chức Anh em Hồi giáo bị cáo buộc tội xúi giục những người ủng hộ tham gia các cuộc đụng độ với quân đội bên ngoài dinh tổng thống hồi tháng 12 năm ngoái.

Hiện tại, các lực lượng an ninh Ai Cập đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi kêu gọi tiến hành những cuộc biểu tình quy mô lớn. Hồi tháng 7, ông Morsi đã bị quân đội Ai Cập lật đổ và cướp chính quyền.

Mặc dù giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống dân chủ song trong suốt 13 tháng cầm quyền, ông Morsi lại bất hòa với những cơ quan lập pháp chủ chốt của đất nước.

Sau  khi bị lật đổ, những người ủng hộ ông Morsi tại Cairo đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn, dẫn tới các cuộc đụng độ đẫm máu với lực lượng quân đội, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Chính phủ lâm thời Ai Cập cũng tiến hành bắt giữ hàng chục nhân vật cấp cao thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo.

Những người ủng hộ ông Morsi cho rằng ông này bị tước quyền trong một cuộc đảo chính và phải đối mặt với một phiên tòa mang tính chính trị. Trong khi đó, các nhóm hoạt động nhân quyền cáo buộc lực lượng an ninh Ai Cập đã hành động mà không có trách nhiệm giải trình.

Hôm 2.11, tờ al-Watan (Ai Cập) đã cho đăng những hình ảnh đầu tiên về cựu Tổng thống Morsi kể từ khi ông bị lật đổ. Theo đó, ông Morsi mặc một bộ quần áo rộng ngồi trên ghế trông khá thoải mái. Song những hình ảnh này không ghi rõ ngày tháng chụp.

Ông Morsi hiện bị giam giữ tại một cơ sở bí mật. Phiên toà xét xử ông Morsi dự kiến diễn ra tại Học viện Cảnh sát tại Cairo vào lúc 7 – 8 giờ sáng (GMT) hôm nay.

Chiều 3.11, một tay súng đã giết chết 2 cảnh sát Ai Cập gần thành phố Ismailia và khả năng nhiều cuộc đụng độ sẽ bùng nổ trong những ngày tới. Do đó, lực lượng an ninh sẽ cho triển khai khoảng 20.000 binh sĩ để giữ gìn trật tự. Hiện nay, lực lượng an ninh đang canh chừng các nhà ga tàu điện ngầm và trạm xe buýt tập trung nhiều người Hồi giáo cũng như các lối sát với những con đường tới khu xét xử.

Trước một ngày mở phiên tòa xử cựu Tổng thống Morsi, 3 nhà lãnh đạo cấp cao thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo gồm Mohammed Badie đã bị đưa ra xét xử. Giới chuyên gia luật pháp cho rằng nếu bị kết tội, khả năng ông Morsi sẽ bị kết án tù chung thân hoặc tử hình.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục