Thủ đô của Syria lại rung chuyển vì đánh bom đẫm máu

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/11/2013 | 2:37:43 PM

AFP dẫn tin từ Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết, ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong vụ nổ hôm 6.11 tại quảng trường Hijaz, trung tâm thủ đô Damascus của Syria.

Trong khi đó, một nhóm vận động khác nói có 20 người bị thương. Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria - một nhóm hoạt động đặt tại Anh - cho rằng có 7 người thiệt mạng. Theo nhóm này, có các báo cáo khác nhau về nguyên nhân gây nổ là do bom hay do súng cối.

SANA cho biết, vụ tấn công đánh trúng văn phòng công ty xe lửa và trong số những người bị thương có cả nhân viên bảo trì tòa nhà. Vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ, nhưng SANA quy trách nhiệm cho "những kẻ khủng bố" – cách chính quyền gọi phe nổi dậy.

Thủ đô Damascus của Syria thường xuyên bị chấn động bởi các vụ nổ, hầu hết trong số đó là do đạn súng cối xảy ra trong những tháng gần đây. Hồi tháng trước, một vụ nổ gần sân bay Damascus khiến nhiều khu vực ở Syria bị mất điện.

Vụ nổ xảy ra một ngày sau khi quốc tế không thể định ngày họp đàm phán hòa bình - vốn đã bị trì hoãn trong thời gian dài do xung đột Syria.

Đặc phái viên quốc tế về Syria - ông Lakhdar Brahimi - từng hy vọng có thể tổ chức hội nghị ở Geneva vào tháng này. Tuy nhiên ông nói đã không thể ấn định ngày, mặc dù vẫn “đấu tranh” để có được cuộc họp thượng đỉnh vào cuối năm nay.

Nỗ lực nhằm thiết lập hội nghị Geneva 2 đã kéo dài nhiều tháng trong lúc xảy ra tranh cãi về việc ai có thể tới dự và nội dung cuộc họp. Phe đối lập Syria cương quyết trả lời rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải từ nhiệm trước khi bắt đầu mọi đàm phán, nhưng bị phía chính phủ từ chối.

Mỹ và Nga cũng bất đồng trong việc liệu hàng xóm quan trọng trong vùng của Syria là Iran có nên tham gia.

Ý tưởng về cuộc gặp được đưa ra hồi tháng 5 và tới tháng 9 thì Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon thông báo ngày dự kiến là vào giữa tháng 11, sau khi Hội đồng Bảo an giải quyết xong vụ vũ khí hóa học ở Syria.

Trong khi đó, đặc phái viên của Tổng thống Nga về Trung Đông và Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov khẳng định Mátxcơva sẵn sàng cung cấp một cơ hội tiếp xúc không chính thức giữa các đại diện của phe đối lập Syria, chính quyền Syria và đặc phái viên Lakhdar Brahimi. Thông tin này được công bố tại cuộc họp báo ở Geneva hôm 6.11, sau cuộc đàm phán với đại diện của phe đối lập Syria.

Theo ông Bogdanov, Nga sẵn sàng gặp ban lãnh đạo của Liên minh quốc gia Syria mà các đối tác phương Tây của Nga coi là lực lượng đối lập chính. Ông Bogdanov nhấn mạnh rằng Đại sứ quán Nga tại Damascus thường xuyên liên lạc với lãnh đạo Ủy ban Điều phối quốc gia của phe đối lập Syria.

Trong lúc đó, các tổ chức từ thiện cảnh báo rằng hơn chín triệu người Syria - tức gần một nửa dân số - đang cần tới trợ giúp nhân đạo. LHQ ước tính, khoảng hơn hai triệu người đã rời Syria kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 3.2011, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Phần lớn trong số đó tị nạn ở Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập. Hơn một trăm nghìn người được cho là đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục