Ukraine muốn khôi phục quan hệ với Nga

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2014 | 8:02:16 AM

Thủ tướng tạm quyền Arseny Yatsenyuk ngày 2/4 cho biết Ukraine sẵn sàng tổ chức đàm phán cấp cao với Nga để bình thường hóa lại quan hệ giữa hai quốc gia.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk.
Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk.

"Chúng tôi mong muốn đàm phán về mối quan hệ giữa Liên bang Nga và Ukraine. Và chúng tôi tin rằng ngoại trưởng của hai nước nên gặp gỡ nhau càng sớm càng tốt", Xinhua dẫn lời Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk phát biểu tại một hội nghị đầu tư ở thủ đô Kiev.

Kiev và Moscow có nhiều vấn đề cấp bách cần được giải quyết, đặc biệt là hợp tác song phương về thương mại và năng lượng, dù đang có những tranh cãi về trạng thái của bán đảo Crimea, ông Yatsenyuk cho biết thêm.

Thủ tướng Yatsenyuk nhấn mạnh rằng dù Ukraine hy vọng vượt qua sự bất đồng và chấm dứt tranh chấp với Nga nhưng Kiev không bao giờ thỏa hiệp về những lợi ích cốt lõi, như độc lập và toàn vẹn lãnh thổ, của nước này. Ông kỳ vọng Moscow sẽ nhượng bộ để thúc đẩy quan hệ song phương, như tăng cường vai trò của tiếng Ukraine và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các dân tộc thiểu số ở Nga, nơi có hơn 2 triệu người Ukraine sinh sống.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Ukraine bắt đầu tăng cao từ tháng trước, sau khi Nga ký sắc lệnh sáp nhập Crimea, coi bán đảo này là một phần lãnh thổ. Ukraine không chấp nhận động thái trên và coi đó là một "nỗ lực xâm lược lãnh thổ Ukraine".

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục