Hàn Quốc thử tên lửa có thể tấn công toàn bộ Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2014 | 1:41:42 PM

AFP/THX đưa tin, ngày 4/4, Hàn Quốc tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo mới có khả năng mang đầu đạn nặng 1 tấn và tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Triều Tiên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vụ thử này do Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) tiến hành hôm 23/3 tại Taean, bờ biển Tây Nam thuộc tỉnh Nam Chungcheong, chỉ hai ngày trước khi Triều Tiên phóng thử hai quả tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công Nhật Bản.

Tên lửa mới của Hàn Quốc có tầm phóng lên tới 500km, được phát triển theo một thỏa thuận với Mỹ đạt được năm 2012 nhằm nâng gần ba lần tầm bắn của các tên lửa đạn đạo Hàn Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết theo thỏa thuận sửa đổi, Seoul và Washington đã có chung quan điểm cần nâng tầm phóng tối đa cho loại tên lửa này lên 800km để cho phép Hàn Quốc có khả năng tấn công các vị trí triển khai những vũ khí nguy hiểm nhất và các cơ sở quân sự của Triều Tiên vào những thời điểm khẩn cấp.

* Ngày 3-4 Hàn Quốc đã chính thức bổ nhiệm Trưởng đoàn đàm phán sáu bên mới của nước này trước thềm cuộc gặp ba bên với Nhật Bản và Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, ông Hwang Joon-kook, nguyên trưởng đoàn Hàn Quốc đàm phán với Mỹ về việc chia sẻ kinh phí duy trì quân đội Mỹ tại nước này, đã được bổ nhiệm là Trưởng đoàn đàm phán sáu bên thay ông Cho Tae-yong, người đã được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc vào đầu năm nay. Việc bổ nhiệm trên diễn ra trước cuộc gặp ba bên giữa các trưởng đoàn Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Cuộc gặp ba bên này dự kiến diễn ra trong nửa đầu tháng 4 tại Washington nhằm thảo luận cách thức nối lại tiến trình đàm phán sáu bên vốn bị đình trệ từ năm 2008.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se vừa cam kết áp dụng "các biện pháp cứng rắn" đối với Nhật Bản nếu Tokyo tăng cường tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo do Seoul kiểm soát trên biển Nhật Bản (Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền gọi là Takeshima) trong các cuốn sách giáo khoa lịch sử mới. Dự kiến, Nhật Bản sẽ công bố kết quả cuộc kiểm tra sách giáo khoa tiểu học sửa đổi vào ngày 4-4.

(Theo TTXVN - HNMO)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục