Quốc hội Tây ban Nha bác bỏ quyền tự quyết của Catalonia

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/4/2014 | 9:40:49 AM

Chính quyền Catalonia từng tuyên bố sẽ vẫn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân, bất chấp quyết định của chính phủ Tây ban Nha.

Người dân Catalonia biểu tình phản đối quyết định của Chính phủ Tây Ban Nha.
Người dân Catalonia biểu tình phản đối quyết định của Chính phủ Tây Ban Nha.

Các nghị sĩ Quốc hội Tây Ban Nha ngày 8/4 đã bác bỏ dự thảo trưng cầu ý dân về độc lập của Catalonia, một vùng tự trị của nước này. Sau gần 7 giờ thảo luận, Quốc hội đã bác bỏ dự thảo này với 229 phiếu chống, 47 phiếu ủng hộ và một phiếu trắng

Sau quyết định của Tòa án Hiến pháp và chính phủ Tây Ban Nha, đây được xem là một đòn mạnh nữa giáng vào Đảng dân tộc cầm quyền tại khu vực này muốn tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 9/11 tới.

Chính quyền vùng Catalonia từng tuyên bố sẽ vẫn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân theo đúng kế hoạch bất chấp quyết định của chính phủ Tây ban Nha.

Catalonia nằm phía Đông Bắc của Tây Ban Nha, trong suốt chiều dài lịch sử luôn là khu vực giàu có nhất và công nghiệp hóa nhất của Tây Ban Nha, đồng thời là khu vực có tinh thần dân tộc cao nhất.

Theo các nhà phân tích, suy thoái kinh tế ở Tây Ban Nha đang thổi bùng lên ngọn lửa tự tôn dân tộc của người dân xứ Catalonia. Vì thế, nếu chính phủ Tây Ban Nha không có các biện pháp mạnh mẽ để ổn định kinh tế đất nước, một loạt khu vực khác như Basque cũng sẽ nối gót Catalonia và đẩy Tây Ban Nha vào bờ vực chia rẽ dân tộc.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục