Nga khởi đóng tàu ngầm Kilo thứ sáu cho Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2014 | 2:22:50 PM

Ngày 28/5, Nga bắt đầu khởi đóng tàu ngầm Kilo thứ sáu, chiếc cuối cùng trong hợp đồng đóng cho Hải quân Việt Nam, tại nhà máy đóng tàu ở thành phố St. Petersburg.

Một tàu ngầm Kilo 636.
Một tàu ngầm Kilo 636.

"Chúng tôi tổ chức buổi lễ khởi đóng tàu ngầm thứ sáu, chiếc cuối cùng trong hợp đồng đóng tàu ký với Việt Nam", hãng tin RIA Novosti dẫn một nguồn tin quân sự hôm qua cho biết.

Việt Nam hiện đã tiếp nhận hai chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên là tàu ngầm Hà Nội, số hiệu HQ-182 và tàu ngầm TP Hồ Chí Minh, số hiệu HQ-183. Chiếc thứ ba đang trong giai đoạn thử nghiệm trên biển, chiếc thứ tư được hạ thủy hồi cuối tháng 3. Tàu ngầm Kilo thứ năm và thứ sáu đang được đóng tại nhà máy Admiralty Verfi, doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp đóng tàu Nga.

"Tàu ngầm thứ ba dự kiến được bàn giao trong năm nay. Hải quân Việt Nam sẽ tiếp nhận ba chiếc còn lại vào năm 2015 - 2016", nguồn tin cho biết thêm.

Hợp đồng Nga - Việt về chế tạo và cung cấp 6 tàu ngầm phi hạt nhân thuộc đề án 636 dành cho Hải quân Việt Nam trị giá gần 2 tỷ USD được ký kết năm 2009. Hợp đồng bao gồm cả chu trình đào tạo thủy thủ đoàn cho tàu ngầm cũng như cung cấp các vật liệu khí cụ cần thiết.

Tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka, NATO gọi là Kilo, mà Nga đóng cho Việt Nam thuộc thế hệ thứ ba, lượng choán nước đạt 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý mỗi giờ, có thể lặn sâu 300 m với thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm, thủy lôi cùng với tổ hợp tên lửa tấn công Klub. Khả năng tàng hình của tàu khiến các chuyên gia NATO gọi nó là "hố đen trong lòng đại dương".

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục