Indonesia sản xuất tới 50% sản lượng ngọc trai thế giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 1:41:54 PM

Là một đất nước quần đảo với trên 17.500 hòn đảo, nằm trải dài trên biển từ Đông sang Tây, Indonesia có tiềm năng rất lớn về các nguồn lợi thủy hải sản và là quốc gia sản xuất tới 50% sản lượng ngọc trai thế giới, tăng từ 12 tấn lên 18 tấn năm 2009 và đạt tổng giá trị xuất khẩu ngọc trai hàng năm 29 triệu USD.

Các trung tâm sản xuất ngọc trai biển của Indonesia tập trung chủ yếu ở Bali, Lombok, Tây Nusa Tenggara, Sulawesi, Gorontalo, Maluku và Papua, trong đó nổi tiếng nhất là ngọc trai vàng tại Lombok.

Chính phủ Indonesia hiện đang có kế hoạch và phấn đấu đẩy mạnh hoạt động sản xuất ngọc trai, đặc biệt là trong các lĩnh vực nuôi trồng, đào tạo nguồn nhân lực, áp dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới cũng như các thiết bị tiên tiến vào hoạt động của ngành, nhất là thông qua sự hợp tác với Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Indonesia Sharif Sutardjo cho biết Bộ này sẽ tăng cường khuyến khích hợp tác công-tư, chú trọng đến hoạt động xúc tiến sản xuất và xuất khẩu ngọc trai thông qua nhiều chương trình, trong đó có Festival Ngọc trai Indonesia, sẽ được tổ chức ttrong các ngày 27-29/8 tới tại Jakarta.

Ông Sharif Sutardjo cho biết Indonesia hiện đứng thứ 9 trên thị trường thương mại ngọc trai thế giới, chiếm 2,07% trong tổng giá trị xuất khẩu ngọc trai hàng năm 1,4 tỷ USD, với các điểm đến chủ yếu là Nhật Bản, Hong Kong, Australia, Hàn Quốc, Thái Lan, Thụy Sĩ, Ấn Độ , New Zealand và Pháp.

Trong một động thái liên quan, Tổng vụ trưởng tiếp thị và chế biến các sản phẩm thủy sản và chế biến, Bộ Biển và Nghề cá Indonesia, Saut Hutagalung giải thích rằng có bốn loại chính chi phối thị trường ngọc trai thế giới là ngọc trai biển chủ yếu do Indonesia, Australia, Philippines và Myanmar sản xuất; ngọc trai nước ngọt chủ yếu do Trung Quốc sản xuất; ngọc trai Akoya chủ yếu do Nhật Bản và Trung Quốc sản xuất; và ngọc trai đen của Tahiti.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục