Liên minh kinh tế Á - Âu chính thức thành lập

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/5/2014 | 8:59:35 AM

Liên minh kinh tế Á - Âu, với ba thành viên ban đầu là Nga, Belarus và Kazakhstan, đã được chính thức thành lập tại Astana - Thủ đô nước cộng hòa Kazakhstan.

Các nhà lãnh đạo Nga, Kazakhstan và Belarus.
Các nhà lãnh đạo Nga, Kazakhstan và Belarus.

Liên minh Kinh tế Á - Âu sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2015. Theo Hiệp định được ký kết, ba quốc gia thành viên có nghĩa vụ bảo đảm tự do di chuyển hàng hóa, dịch vụ vốn và lực lượng lao động, có nghĩa vụ thực hiện chính sách phối hợp trong những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế. Trong Liên minh, tất cả những quyết định quan trọng sẽ được cùng nhau thông qua trong sự hợp tác chặt chẽ với chính sách kinh tế của các quốc gia thành viên.
Liên minh kinh tế Á - Âu là một thị trường rộng lớn về diện tích với dân số 170 triệu người, có trữ lượng lớn tài nguyên thiên nhiên, trong đó có tới 1/5 trữ lượng khí đốt và 15% trữ lượng dầu lửa.

Vị trí địa lý cho phép Liên minh này thành lập những tuyến đường vận tải không chỉ mang tính khu vực, mà còn mang ý nghĩa toàn cầu, thu hút dòng chảy thương mại quy mô châu Âu và châu Á.

(Theo VTV)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục