Đàm phán hạt nhân Iran đạt được bước đi đáng khích lệ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/6/2014 | 7:07:21 AM

Mặc dù Nga và Mỹ đang bất đồng về một số vấn đề, nhưng những căng thẳng này không ảnh hưởng đến đàm phán hạt nhân Iran.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách An ninh và Đối ngoại Catherine Ashton (trái, trước) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại phiên họp cuối cùng của vòng đàm phán thứ ba ở Vienna.
Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách An ninh và Đối ngoại Catherine Ashton (trái, trước) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại phiên họp cuối cùng của vòng đàm phán thứ ba ở Vienna.

Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier hôm 31/5 cho biết, các cuộc đàm phán giữa nhóm P5+1 và Iran về chương trình hạt nhân của nước này đang đạt được những bước đi đáng khích lệ.

Tuyên bố của ông Steinmeier được đưa ra ngay trước vòng đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra tại Vienna (Áo) từ ngày 16-20/6 tới. 

Theo Ngoại trưởng Đức, mặc dù Nga và Mỹ đang bất đồng về một số vấn đề, nhưng những căng thẳng này không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, ông Steinmeier cũng cho biết, vào thời điểm này khó có thể dự đoán liệu các cuộc đàm phán có thể hoàn thành theo khung thời gian đã nhất trí trước 20/7 hay không, nhưng các bên vẫn đang hy vọng về một thỏa thuận.

Bất đồng giữa Iran và nhóm P5+1 xoay quanh qui mô làm giàu uranium của Iran, lò phản ứng nước nặng Arak. Những khác biệt này khiến hai bên không thể tiến tới một dự thảo thỏa thuận trong vòng đàm phán vừa qua.

Sự thất bại của các cuộc đàm phán có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm khởi phát một cuộc xung đột. Cả Israel và Mỹ đều không bác bỏ hành động quân sự nhằm vào chương trình hạt nhân Iran- điều có thể tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang tại Trung Đông.

(Theo VOV)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục