Tổ chức IS tiếp tục phá hủy ba ngôi mộ cổ tại thành phố Palmyra

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/9/2015 | 8:45:36 AM

Ngày 4/9, giới chức phụ trách di tích cổ tại Syria cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã cho nổ 3 ngôi mộ cổ tại thành phố Palmyra.

Ngôi mộ Jamblique trước khi bị IS phá hủy.
Ngôi mộ Jamblique trước khi bị IS phá hủy.

Các di tích cổ bị phá hủy nói trên gồm ngôi mộ Jamblique được xây dựng năm 83 sau Công nguyên, ngôi mộ Elhbel được xây năm 103 sau Công nguyên, gồm một tầng trệt và 4 tầng lầu. Cả hai ngôi mộ này đều được bảo quản tốt. Ngoài ra còn có mộ của Kithot được xây dựng năm 44 sau Công nguyên.

Theo Cục Bảo tàng và Cổ vật tại Damascus, vụ phá hoại này đã diễn ra cách đây 10 ngày, trước khi các tay súng IS cho nổ đền thờ Bel 2.000 năm tuổi vào ngày 30/8 vừa qua.

Kể từ khi IS chiếm giữ Palmyra vào ngày 20/5, đền Bel và khu vực xung quanh đã bị phiến quân chiếm dụng làm căn cứ. Hàng loạt di tích tại đây đã bị IS phá hủy, mặc dù thủ lĩnh nhóm IS ở Palmyra, Abu Leith từng tuyên bố trên đài phát thanh địa phương rằng sẽ không phá hoại các công trình lịch sử.

Hiện IS đang chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ của Iraq và Syria, gây ra các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc đã miêu tả bức tranh kinh hoàng về cuộc sống ở nhiều khu vực do lực lượng thánh chiến cực đoan này kiểm soát, trong đó xảy ra các cuộc thảm sát, hành quyết, tra tấn, huấn luyện trẻ em cầm súng, cưỡng ép tình dục.

Trong khi đó, các tay súng IS tự xưng đã chuyển hơn 300 phụ nữ tới thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, để làm nô lệ tình dục.

Phát biểu với kênh truyền hình vệ tinh tiếng Arab al-Sumaria, Saeed Mamouzini - người phát ngôn của đảng Dân chủ người Kurd (KDP) tại Mosul, cho biết IS đã chuyển những phụ nữ không phải quốc tịch Iraq tới thành phố Mosul theo lệnh của thủ lĩnh Ibrahim al-Samarrai aka Abu Bakr al-Baghdadi.

Tình trạng bạo lực ngày một leo thang tại các khu vực miền Bắc và miền Tây Iraq kể từ khi IS tiến hành cuộc tấn công hồi tháng 6/2014 và chiếm giữ nhiều khu vực ở nước này.

Hiện các đơn vị quân đội Iraq và các tay súng tình nguyện đang phối hợp tiến hành các chiến dịch chung nhằm giành lại các vùng đất nằm dưới sự kiểm soát của IS.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục