Ngoại trưởng 6 nước sáng lập EU họp khẩn vì Brexit

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/6/2016 | 7:40:36 AM

Theo lời mời của Ngoại trưởng Đức, Ngoại trưởng của năm nước Pháp, Italia, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg gặp nhau tại Berlin, Đức ngày 25-6 để thảo luận khẩn về Brexit.

Ngoại trưởng sáu nước sáng lập EU tại Berlin, Đức sáng ngày 25-6
Ngoại trưởng sáu nước sáng lập EU tại Berlin, Đức sáng ngày 25-6

Theo AFP, trước khi bước vào cuộc họp, Ngoại trưởng nước chủ nhà, ông Frank-Walter Steinmeier tuyên bố EU sẽ sớm vượt qua cú sốc vì sự ra đi của nước Anh.

“Chúng ta không nên rơi vào trạng thái sốc hoặc thụ động vì quyết định của người Anh”, ông Steinmeier nói.

Phát biểu trong cuộc họp, ông Steinmeier khẳng định, điều quan trọng hiện giờ là phải có sợi dây kết nối giữa các nhà lãnh đạo EU và hơn 500 triệu người dân trong khối.

Ngoại trưởng Đức cũng nhấn mạnh, giờ là lúc để lắng nghe những tâm tư, nguyên vọng của 27 nước thành viên EU còn lại, xem họ mong muốn điều gì không chỉ riêng trong giới lãnh đạo mỗi nước mà còn là mỗi người dân trong khối.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp, ông Jean-Marc Ayrault lại hối thúc một tiến trình đàm phán nhanh về sự ra đi của nước Anh và nhấn mạnh, Thủ tướng Anh, David Cameron sẽ phải chịu áp lực rất lớn trong Hội nghị thượng đỉnh EU vào tuần tới.

Trước đó, ngày 24-6, sau khi từ chức Thủ tướng Anh, ông Cameron khẳng định, nước Anh sẽ chỉ bắt đầu đàm phán rời EU sau khi có thủ tướng mới vào mùa thu tới.

Theo kế hoạch, bất chấp kết quả trưng cầu dân ý, lãnh đạo Anh vẫn sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của EU trong hai ngày thứ ba và thứ tư tuần tới.

Ngoại trưởng các nước Bỉ, Hà Lan thì kêu gọi cần sớm tìm giải pháp sau cú sốc nước Anh ra đi cũng như kêu gọi các nước EU cần đoàn kết, tăng cường hội nhập.

Trước đó, trong một diễn biến khác có liên quan, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Martin Schulz, tuyên bố EU muốn Anh ra khỏi khối càng sớm càng tốt và rằng quỹ thời gian mà ông Cameron đưa ra là quá chậm.

Ông Schulz thừa nhận các luật sư của EU đang nghiên cứu làm thế nào có thể tăng tốc thực hiện điều 50 của Hiệp ước Lisbon – thủ tục quy định về việc một quốc gia thành viên rút khỏi EU.

Sự ra đi của nước Anh khiến thị trường chứng khoán thế giới sốc nặng và lao đao. Tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư cùng việc đồng bảng Anh mất giá kỉ lục đã khiến thị trường “bốc hơi” 2,1 nghìn tỉ USD từ ngày 24/6.

Trong khi đó, giao dịch vàng lại hưởng lợi từ việc này khi tăng thêm 5% . Đồng yen của Nhật cũng tăng giá thêm 4,2% so với đồng USD và 7% so với đồng Euro.

(Theo TTO)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục