Đàm phán hòa bình Syria khai mạc tại Thụy Sỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2017 | 7:35:43 AM

Cuộc đàm phán lần này được kỳ vọng sẽ mang lại một kết quả thực chất hơn nhằm mang lại hòa bình cho Syria sau gần 6 năm nội chiến kéo dài.

Cuộc đàm phán hòa bình về Syria do Liên Hợp Quốc bảo trợ sẽ diễn ra hôm nay (23/2) tại Geneva, Thụy Sỹ. Diễn ra trong bối cảnh cục diện thế giới và chiến sự tại thực địa Syria đã có nhiều thay đổi, cuộc đàm phán lần này được kỳ vọng sẽ mang lại một kết quả thực chất hơn nhằm mang lại hòa bình cho Syria sau gần 6 năm nội chiến kéo dài.

Để chuẩn bị cho thành công của đàm phán, phái đoàn của các bên tham chiến tại Syria gồm Chính phủ Syria và lực lượng đối lập đã có mặt tại Geneva từ ngày 22/2.

Dẫn đầu phái đoàn Chính phủ Syria là Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari. Về phía phe đối lập, tham gia đàm phán lần này sẽ có 22 gương mặt đại diện cho các nhóm đối lập Syria bao gồm cả hai nhóm mới là nhóm Cairo và nhóm Moskva, vốn được sự ủng hộ của Nga.
Hai nhóm này trước đây từng bị các nhóm đối lập khác tại Syria xem là những nhóm có quan điểm bất đồng. Trong khi các nhóm đối lập Syria chủ trương dùng bạo động giành chính quyền thì nhóm Cairo và Moskva lại phản đối bạo lực, cho rằng việc thay đổi chính trị cần được thực hiện qua con đường hòa bình.

Diễn ra trong bối cảnh cục diện thế giới và chiến sự tại thực địa Syria đã có nhiều thay đổi, cuộc đàm phán lần này được kỳ vọng sẽ mang lại một kết quả thực chất hơn nhằm mang lại hòa bình cho Syria sau gần 6 năm nội chiến kéo dài.

Một điều có thể nhận thấy trong cuộc đàm phán hòa bình lần này chính là sự thay đổi trong lập trường của phe đối lập về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nếu như trong các cuộc đàm phán trước đây, phe đối lập luôn chủ trương gia tăng sức ép buộc Chính phủ Syria phải trả tự do cho các tù nhân, dỡ bỏ các cuộc vậy hãm của Chính phủ và trên hết là kêu gọi một quá trình chuyển tiếp chính trị tại Syria nhằm buộc Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực thì nay họ lại có vẻ e dè khi nói đến vấn đề này.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Assad có tham gia vào tiến trình chuyển tiếp tại Syria hay không, ông Ahmad Ramadan, một thành viên phái đoàn đối lập đã nói rằng, đây là một yếu tố có tính chất quyết định không chỉ với lực lượng đối lập mà với cả các bên liên quan.

Kể từ tháng 4/2016, khi đại diện các phe phái đối địch tại Syria gặp nhau lần cuối tại Geneva, phe đối lập nhận thấy vị thế của họ đã giảm đáng kể trong bối cảnh các lực lượng Chính phủ đã giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ, trong đó có thành trì của nhóm này tại Đông Aleppo.

Phe đối lập cũng nhận thấy hai quốc gia hậu thuẫn lớn nhất là Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có dấu hiệu thay đổi lập trường, làm dấy lên những quan ngại trong lực lượng nổi dậy rằng yêu cầu của họ về việc ông Assad phải ra đi không còn được “lắng nghe”.

(Theo VOV)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục