Nga khẳng định không có kịch bản sáp nhập Donetsk và Lugansk

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/3/2017 | 8:24:05 AM

Ngày 17/3, Điện Kremlin tuyên bố Nga không có kịch bản sáp nhập Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine (Donbass) vào nước này.

Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga.
Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc liệu Nga có kịch bản sáp nhập DPR và LNR hay không, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng "như mọi người đều biết, hiện trong dư luận xã hội đang diễn ra nhiều cuộc tranh luận khác nhau, các bạn cũng biết được tâm trạng mà các đại diện vùng Donbass đã nhiều lần công khai phát biểu về vấn đề này, tuy nhiên không có bất cứ kịch bản nào được soạn thảo."

Theo ông Peskov, Nga không có kế hoạch thảo luận về vấn đề này.

Cùng ngày, Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukasevich cho rằng Moskva có thể hủy bỏ quyết định công nhận giấy tờ của DPR​ và LNR​ nếu Kiev thực hiện đầy đủ các thỏa thuận hòa bình Minsk.

Phát biểu tại Hồi đồng thường trực OSCE, ông Lukasevich nhấn mạnh Ukraine cần phải hủy bỏ chiến dịch trừng phạt, rút vũ khí, thực hiện cải cách Hiến pháp với việc củng cố quy chế đặc biệt tại khu vực miền Đông, công nhận các cuộc bầu cử địa phương và thực thi điều khoản liên quan đến việc khôi phục hoàn toàn mối quan hệ kinh tế-xã hội.

Theo đại diện Nga tại OSCE, quyết định phong tỏa giao thông đối với vùng Donbass được Kiev thông qua tuần trước "đánh mất hết lương tri" và đi ngược lại với các thỏa thuận Minsk.

Trung tuần tháng Hai vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận các loại giấy tờ được cấp cho công dân Ukraine và những người không có quốc tịch đang sinh sống tại hai tỉnh Lugansk và Donetsk của Ukraine, cho đến khi tình hình chính trị tại những khu vực này được giải quyết.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục