Bầu cử quốc hội Hà Lan: Đảng của thủ tướng Rutte giành 33 ghế

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2017 | 9:29:04 AM

Ủy ban Bầu cử Hà Lan ngày 21/3 đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử hạ viện nước này diễn ra hôm 15/3, theo đó đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) của đương kim Thủ tướng Mark Rutte giành chiến thắng với 33/150 ghế.

Thủ tướng Mark Rutte.
Thủ tướng Mark Rutte.

Với kết quả này, VVD sẽ buộc phải liên minh với nhiều đảng nhỏ khác mới hội đủ đa số phiếu tuyệt đối 76/150 ghế để thành lập chính phủ mới.

Đảng Vì tự do (PVV) chủ trương bài Hồi giáo của ông Geert Wilders đứng thứ hai khi giành được 20 ghế. Tiếp đến là đảng Những người Dân chủ Thiên chúa giáo (CDA) và Những người Dân chủ 66 (D66) chia đều 19 ghế trong Quốc hội, sau đó là đảng Những người xã hội (SP) và đảng cánh tả Xanh (GroenLinks) cùng có 14 ghế, đảng Lao động (PvdA) giành được 9 ghế. 22 ghế còn lại chia cho các đảng nhỏ khác.

Như vậy, so với cuộc bầu cử năm 2012, đảng VVD để mất tám ghế. Dựa trên số ghế mà các đảng giành được, liên minh cầm quyền được dự đoán sẽ bao gồm đảng VVD, CDA, D66 và đảng cánh tả xanh (Groenlinks).

Trước đó, ông Geert Wilders tuyên bố PVV sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Hà Lan nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, ông khẳng định kể cả khi chính phủ mới không có sự tham gia của PVV, đảng này cũng sẽ ủng hộ nội các trong việc giải quyết những vấn đề trọng yếu có liên quan đến PVV.

Cùng với các cuộc bầu cử tại Pháp và Đức sắp tới, sự kiện vừa diễn ra tại Hà Lan được coi là một trong ba cuộc bầu cử quan trọng nhất năm nay tại châu Âu giữa lúc xu hướng dân tộc chủ nghĩa và làn sóng bài Hồi giáo không ngừng gia tăng tại nhiều nước châu lục này.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục