Chính phủ và phe đối lập Syria bắt đầu vòng đàm phán thứ 5 tại Geneva

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2017 | 3:04:20 PM

Triển vọng đạt được trong cuộc đàm phán lần này ở Geneva là không nhiều khi xung đột vẫn liên tiếp nổ ra ở Syria.

Xung đột vẫn liên tiếp nổ ra ở Syria.
Xung đột vẫn liên tiếp nổ ra ở Syria.

Đại diện chính phủ và phe đối lập Syria hôm nay, nối lại các cuộc đàm phán tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Đây là vòng đàm phán thứ 5 dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc nhằm giải quyết khủng hoảng Syria, diễn ra chưa đầy 1 tháng sau vòng đàm phán trước đó kết thúc mà không đạt bất kỳ kết quả cụ thể nào.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng không kỳ vọng nhiều vào vòng đàm phán lần này, nhất là trong bối cảnh tình trạng bạo lực không có dấu hiệu hạ nhiệt tại Syria.

Theo Liên Hợp Quốc, vòng đàm phán thứ 5 này sẽ tập trung vào 4 vấn đề riêng rẽ gồm: tương lai Tổng thống Assad, sửa đổi Hiến pháp, bầu cử và cuộc chiến chống khủng bố. Trước khi diễn ra cuộc gặp, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã có chuyến thăm tới một loạt nước có ảnh hưởng trong vấn đề Syria như Nga, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành tham vấn. Vòng đàm phán dự kiến sẽ kéo dài tới hết ngày 1/4 tới.

Tuy nhiên, triển vọng về một thỏa thuận hòa bình là rất mong mạnh, dù một loạt cuộc gặp trước đó đều kết thúc bằng những thông báo tích cực, nhất là việc các bên thông qua được một lộ trình rõ ràng về những bước thảo luận tiếp theo.

Nguyên nhân một phần là do tình hình trên thực địa không mấy tích cực. Lệnh ngừng bắn mà các bên khó khăn lắm mới đạt được sau trận chiến tại Aleppo đang bị vi phạm ngày càng nhiều. Các vụ đụng độ mới thường xuyên xảy ra với cường độ và quy mô ngày càng lớn, nhất là tại thủ đô Damascus.

Trọng trách đặt trên vai những nước bảo trợ ngày càng khó khăn hơn khi lập trường của các bên ngày càng khó lay chuyển, nhất là khi trận chiến tại Aleppo đã xác định rõ tương quan lực lượng trên chiến trường, với ưu thế đang nghiêng về chính phủ Syria.

Về phía phe đối lập, tới nay họ vẫn đang băn khoăn về lập trường của Mỹ, đồng minh chính của lực lượng này trên các bàn đàm phán quốc tế, kể từ khi ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Người phát ngôn của phe đối lập Syria, ông Wael Alwan mới đây cũng khẳng định lực lượng này sẽ không thay đổi lập trường trong các cuộc đàm phán: “Chúng tôi không lạc quan về vòng đàm phán lần này, bởi những gì diễn ra trên thực địa sẽ có tác động lớn tới lập trường của các bên. Lập trường chính trị của chúng tôi là rõ ràng, đó là một tiến trình chuyến tiếp chính trị”.

(Theo VOV)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục