Nước Anh truy lùng thủ phạm sau vụ tấn công khủng bố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 9:59:35 AM

Ngày 23-3, cảnh sát Anh mở chiến dịch truy lùng nghi phạm có liên quan đến vụ tấn công khủng bố làm 4 người chết và hàng chục người bị thương tại London. Đã có 8 đối tượng bị bắt giữ và 6 ngôi nhà bị lục soát ở London và Birmingham, trong đó có một địa điểm được cho là nơi mà nghi phạm đã thuê chiếc ô tô gây án.

Hiện trường vụ tấn công.
Hiện trường vụ tấn công.

Sói đơn độc

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Vụ tấn công chỉ diễn ra trong vài phút tại khu vực cầu Westminster và tòa nhà Quốc hội Anh vào chiều 22-3 (giờ địa phương). Kẻ  tấn công lái chiếc ô tô Hyundai i40 màu xám lao lên vỉa hè phía Nam cầu Westminster theo hình zig-zag, cố ý đâm nhiều khách đi bộ nhất có thể. Vụ việc khiến người đi bộ hoảng loạn bỏ chạy. Chiếc ô tô tiếp tục tiến về khu vực trụ sở Quốc hội, đâm nhiều người ở đây bị thương. Tài xế sau đó nhảy khỏi xe, lao vào trong sân tòa nhà Quốc hội, dùng dao đâm tử vong một sĩ quan cảnh sát. Tên này đã bị cảnh sát bắn trọng thương và chết tại hiện trường. Trong số những người bị thương có công dân của các nước Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Romania, Ba Lan, Ireland, Mỹ, Hy Lạp.
 
Nghi phạm tấn công là Khalid Masood, 52 tuổi, sinh ra tại hạt Kent, sống tại West Midlands, từng bị kết án vì tội cố tình phá hoại tài sản vào năm 1983 và sở hữu vũ khí vào năm 2003. Trước khi vụ tấn công xảy ra, giới tình báo Anh không nhận được thông tin tình báo nào cho biết nghi phạm đang âm mưu thực hiện vụ khủng bố. Cảnh sát Anh đã tăng cường quy mô các hoạt động để bảo vệ cộng đồng dân cư trên cả nước. Giới chức cảnh sát cho hay, vụ tấn công theo dạng sói đơn độc. Chiêu thức lái ô tô tấn công người dân là một bản sao trực tiếp từ chiến thuật của IS, từng được sử dụng trong các vụ tấn công ở TP Nice (Pháp) và thủ đô Berlin (Đức).

Vụ việc khiến cả châu Âu chấn động bởi diễn ra đúng vào ngày nước Bỉ tưởng niệm 1 năm xảy ra các vụ tấn công nhằm vào sân bay và nhà ga tàu điện ngầm tại thủ đô Brussels làm 32 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Nhiều quốc gia siết chặt an ninh

Xuất hiện tại tòa nhà số 10 phố Downing sau khi chủ trì cuộc họp với Ủy ban của chính phủ chuyên về đối phó với những vấn đề khẩn cấp, Thủ tướng Anh Theresa May lên án vụ tấn công và nhấn mạnh, mọi âm mưu hạ thấp giá trị của nước Anh thông qua bạo lực và khủng bố đều sẽ thất bại. Tuy nhiên, Thủ tướng May cho biết sẽ không nâng mức cảnh báo đe dọa khủng bố tại nước này.

Sáng cùng ngày, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ người đàn ông lái ô tô tốc độ cao lao vào khu phố mua sắm Meir ở Antwerp và tìm thấy một khẩu súng trường cùng các loại vũ khí sắc nhọn. Người đàn ông này có quốc tịch Pháp. Vụ việc đang được điều tra. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, nước này sẽ tăng cường an ninh xung quanh trụ sở Quốc hội sau vụ tấn công khủng bố tại thủ đô London của Anh. Bộ Nội vụ Italia cho biết, giới chức an ninh và tình báo nước này cũng sẽ tổ chức một cuộc họp tại thủ đô Rome để đánh giá các mối đe dọa khủng bố. Canada hiện đã tăng cường an ninh tại nhiều địa điểm, đặc biệt là khu vực xung quanh trụ sở Quốc hội nước này. 

Lãnh đạo các nước Hà Lan, Italia, Bỉ, Canada… lên án vụ tấn công và bày tỏ tình đoàn kết, sự chia sẻ với nỗi đau mà đất nước và người dân Anh đang phải hứng chịu. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng gửi đi thông điệp thể hiện tình đoàn kết và ủng hộ người dân cũng như Chính phủ Anh. Đèn chiếu sáng của tháp Eiffel ở Pháp đã tắt lúc nửa đêm để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. Trong tuyên bố phát đi từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố, Chính phủ Mỹ ủng hộ mọi nỗ lực để đáp trả vụ tấn công.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục