Tòa xem xét lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2017 | 2:22:10 PM

Bà Park Geun-hye ra trước Tòa án Trung tâm Seoul sáng nay 30-3 (giờ Việt Nam) trong phiên điều trần về lệnh bắt giữ bà với các cáo buộc tham nhũng.

An ninh thắt chặt tại Tòa án Trung tâm Seoul ngày 30-3-2017.
An ninh thắt chặt tại Tòa án Trung tâm Seoul ngày 30-3-2017.

Theo Yonhap, lúc 10 giờ 20, bà Park đi vào Tòa án Trung tâm Seoul mà không có phát biểu nào với báo giới chờ đợi trước tòa. Hành trình của bà từ nhà riêng ở Nam Seoul đến tòa trong đoàn xe 4 chiếc cùng các rào cản cảnh sát 2 bên đường đã được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Hôm 27-3, Viện Công tố đã đệ trình lên Tòa án Trung tâm Seoul yêu cầu bắt giữ bà Park về tội hối lộ, lạm quyền, ép buộc và làm lộ bí mật của chính phủ, những tội "nghiêm trọng" mà bà đã bác bỏ nên có khả năng bà sẽ hủy bỏ bằng chứng.

Viện Công tố đã nộp khoảng 120.000 trang tài liệu lên tòa án liên quan cáo buộc bà Park, và nói sẽ "trái ngược nguyên tắc công bằng" nếu bà không bị bắt, trong lúc các nghi can khác liên quan trong vụ bê bối tham nhũng, gồm người bạn thân Choi Soo-sil của bà và lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong, đều đã bị bắt.

Bà Park, 65 tuổi, đối mặt thẩm phán Kang Bu-young, 43 tuổi, trong phiên điều trần hôm nay dự kiến kéo dài nhiều giờ.

Sau đó, bà Park sẽ được đưa đến trung tâm tạm giữ chờ phán quyết của thẩm phán Kang trong vòng 24 giờ, dự kiến là vào tối nay hoặc sáng mai.

Phiên điều trần về lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong vào tháng trước đã kéo dài hơn 7 giờ và lệnh bắt giữ ông Lee được tòa chấp thuận vào sáng hôm sau.

Nếu tòa ra lệnh bắt giữ, bà Park sẽ bị giam tại trung tâm giam giữ ở Nam Seoul, nơi Choi Soon-sil và Lee Jae-yong đang bị giam.

Công tố viên có thể tạm giữ bà Park đến 20 ngày trước khi chính thức buộc tội bà.

Nếu tòa bác bỏ yêu cầu lệnh bắt giữ bà Park, công tố viên vẫn có thể truy tố và buộc tội bà.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục