Nhật Bản thông qua kế hoạch dỡ bỏ 5 lò phản ứng hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/4/2017 | 7:15:40 AM

Nhà chức trách Nhật Bản đã thông qua kế hoạch dỡ bỏ 5 lò phản ứng hạt nhân cũ.

Ngày 19/4, nhà chức trách Nhật Bản đã thông qua kế hoạch dỡ bỏ 5 lò phản ứng cũ, đánh dấu lần đầu tiên áp dụng quy định chấm dứt vận hành các lò phản ứng đã hoạt động quá 40 năm - được đưa ra sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011.

Các lò phản ứng bị cho ngừng hoạt động bao gồm lò phản ứng số 1 và số 2 tại nhà máy Mihama của Công ty điện lực Kansai ở tỉnh Fukui; lò phản ứng số 1 tại nhà máy Tsuruga thuộc Công ty điện nguyên tử Nhật Bản cũng nằm ở tỉnh Fukui; lò phản ứng số 1 tại nhà máy Shimane thuộc Công ty Điện lực Chugoku đặt tại tỉnh Shimane và lò phản ứng số 1 thuộc nhà máy Genkai của Công ty điện lực Kyushu ở tỉnh Saga.

Hoạt động dỡ bỏ bao gồm xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng, dỡ bỏ các lò phản ứng và phá bỏ các cơ sở xung quanh. Ước tính, công tác này sẽ mất khoảng 30 năm đối với mỗi lò phản ứng. Hiện địa điểm xử lý rác thải phóng xạ từ các lò phản ứng này chưa được quyết định.

Theo quy định mới sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011, các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản không được phép hoạt động quá mốc 40 năm. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Hạt nhân có thể gia hạn hoạt động của một lò phản ứng nếu đơn vị chủ quản nâng cấp cơ sở hạ tầng và củng cố các biện pháp bảo đảm an toàn và lò phản ứng này vượt qua các bài kiểm tra của cơ quan đánh giá.

Trong lần đánh giá này, nhà chức trách Nhật Bản cũng thông qua việc gia hạn hoạt động của một số lò phản ứng bao gồm lò phản ứng số 3 của nhà máy Mihama thuộc Công ty điện lực Kansai, lò phản ứng số 1 và số 2 tại nhà máy Takahama ở Fukui. Bên cạnh đó, Cơ quan Quản lý Hạt nhân cũng đang đánh giá kế hoạch dỡ bỏ lò phản ứng số 1 của nhà máy Ikata tại tỉnh Ehime thuộc Công ty điện lực Shikoku.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục