Tấn công khủng bố ở Pháp ngay trước thềm bầu cử

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/4/2017 | 7:58:35 AM

Ngay trước thềm bầu cử Tổng thống Pháp, vào lúc 9 giờ tối 20/4 (tức 2 giờ sáng ngày 21/4 theo giờ Việt Nam), một vụ xả súng đã xảy ra ở Đại lộ Champs Elysees nổi tiếng của Paris, khiến một cảnh sát thiệt mạng và hai người khác bị thương. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Cảnh sát kiểm tra chiếc xe đã bị kẻ sát nhân sử dụng để thực hiện vụ sả xúng (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát kiểm tra chiếc xe đã bị kẻ sát nhân sử dụng để thực hiện vụ sả xúng (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Pháp Francois Holland đưa ra tuyên bố, kẻ xả súng đã bị tiêu diệt và khẳng định vụ tấn công này có liên quan đến khủng bố. Ông cũng nhấn mạnh, lực lượng an ninh nước này sẽ ở mức cảnh giác cao nhất, đặc biệt liên quan đến tiến trình bầu cử sau vụ nổ súng nói trên.

Theo hãng tin AFP, kẻ xả súng đã dừng xe bên cạnh một xe cảnh sát, sau đó nổ súng vào xe bằng một vũ khí tự động. Vụ nổ súng đã khiến một cảnh sát Pháp thiệt mạng và hai cảnh sát khác bị thương.

Ngay sau khi rời khỏi hiện trường chỉ cách vài trăm mét, tay súng này đã bị tiêu diệt trong khi cố gắng để chạy thoát.

Kẻ sát nhân được xác định là một người đàn ông Pháp, 39 tuổi. Tên này từng bị kết án 15 năm tù vào tháng 2/2005 vì ba tội danh, trong đó có tội chống lại các nhân viên cảnh sát.

Trong khi đó, một tuyên bố trên trang mạng Amaq của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã khẳng định, kẻ thực hiện vụ tấn công trên là một tay súng của nhóm này.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết, các nhà điều tra nước này đang xác định liệu rằng có thêm kẻ nào khác cùng tham gia trong vụ nổ súng này hay không.

Vụ tấn công nói trên xảy ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 tại Pháp và 2 ngày sau khi 2 đối tượng bị bắt giữ ở thành phố Marseille với âm mưu tấn công khủng bố. Hiện các ứng cử viên là ông Francois Fillon và bà Marine Le Pen đều tuyên bố tạm dừng các cuộc míttinh vận động tranh cử do vụ tấn công này.

Ngày 23/4 tới, cuộc bầu cử vòng 1 tại Pháp sẽ diễn ra. Hơn 67.000 điểm bầu cử sẽ được mở cửa. Hai ứng cử viên trong số 11 ứng cử viên có kết quả cao nhất sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc bỏ phiếu hôm 7/5. Theo Bộ Nội vụ Pháp, Chính phủ Pháp sẽ triển khai hơn 50.000 nhân viên cảnh sát để bảo đảm an ninh cho các điểm bỏ phiếu trong suốt quá trình diễn ra bầu cử

Kể từ sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố bắt đầu từ năm 2015 khiến hơn 230 người thiệt mạng,  nước Pháp luôn  được đặt trong tình trạng khẩn cấp, ở mức báo động cao nhất./.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục