10.000 người tuần hành tưởng nhớ nạn nhân vụ thảm sát Holocaust

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2017 | 6:16:21 AM

Các quan chức của Israel cùng khoảng 10.000 người Do Thái đến từ hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới đã tham dự sự kiện này ở miền Nam Ba Lan.

Người tuần hành tưởng nhớ nạn nhân vụ thảm sát Holocaust.
Người tuần hành tưởng nhớ nạn nhân vụ thảm sát Holocaust.

Ngày 24/4, khoảng 10.000 người Do Thái từ hơn 40 nước đã tham gia một cuộc tuần hành tại trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã cũ ở miền Nam Ba Lan để tưởng nhớ hàng triệu nạn nhân của vụ thảm sát Holocaust gần 80 năm về trước.

Trong Chiến tranh thế giới lần thứ II, Phát xít Đức đã đưa 6 triệu người Do Thái vào các trại tập trung trên khắp châu Âu và giết họ bằng hơi ngạt. Riêng tại trại tập trung Auschwitz và Birkenau trên đất Ba Lan, trên 1,1 triệu người lớn và trẻ em đã bị giết hại, trong đó chủ yếu là người gốc Do Thái, và một số dân tộc khác như Nga, Ba Lan và Di Gan. Sự kiện này được gọi là Holocaust  - thảm họa lớn nhất đối với dân tộc Do Thái trong lịch sử.

Để tưởng nhớ những nạn nhân của vụ thảm sát này, đồng thời lên án tội ác của Đức phát xít cũ và kêu gọi hòa bình, tự do cho nhân loại, cuộc tuần hành lần đầu tiên đã được khởi xướng vào năm 1988 và sau đó được tổ chức hàng năm.

Năm nay các quan chức của Israel, bao gồm chánh án Tòa án tối cao, Bộ trưởng giáo dục, và Tổng tham mưu trưởng quân đội, cùng khoảng 10.000 người Do Thái đến từ hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới đã tham dự sự kiện này.

Cuộc tuần hành bắt đầu bằng việc thổi kèn được làm từ sừng cừu – một loại nhạc khí được sử dụng trong các lễ hội tôn giáo của người Do Thái – biểu hiện cho sự tự do. Sau đó những người tuần hành đi bộ một đoạn đường dài 3km từ trại Auschwitz tới trại Birkenau nơi những người Do Thái và Di Gan bị giết hại trong các buồng đầy khí và hơi ngạt. Nhiều người mang theo biển hiệu gỗ tưởng nhớ các nạn nhân và đặt chúng dọc theo đoạn đường ray trước đây được sử dụng để chở những người Do Thái tới trại tập trung.

Kể từ năm 1988 đến nay đã có hơn 200.000 thanh niên Do Thái tham gia vào cuộc tuần hành này tại Ba Lan, và các nhà tổ chức mong muốn đây cũng là sự kiện để giáo dục giới trẻ về sự kiện lịch sử  này. Theo đó, các sinh viên, học sinh có dịp thăm các trại tập trung cũ, các nghĩa trang của người Do Thái, tìm hiểu về cuộc thảm sát Holocaust, và gặp gỡ những người có công cứu sống người Do Thái trong chiến tranh.

(Theo VOV)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục