Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng không kích phiến quân người Kurd ở Syria, Iraq

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2017 | 4:52:11 PM

Đêm 24 rạng sáng 25/4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không kích nhằm vào phiến quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Syria và Iraq.

Nhóm phiến quânngười Kurd tụ tập núi Karachok gần Malikiya, Syria sau khi trụ sở chính của họ bị Thổ Nhĩ Kỳ không kích.
Nhóm phiến quânngười Kurd tụ tập núi Karachok gần Malikiya, Syria sau khi trụ sở chính của họ bị Thổ Nhĩ Kỳ không kích.

Cuộc không kích này đánh dấu việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm nổi dậy bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu coi là một lực lượng khủng bố này.

Tuy nhiên, chiến dịch không kích nói trên được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ khi đặc biệt nhằm vào các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd (YPG), một phần quan trọng của các Lực lượng Dân chủ Syria, được Mỹ hậu thuẫn và coi là một phần quan trọng của cuộc chiến chống IS tại Raqqa.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, mục đích của cuộc không kích là nhằm ngăn cản các tay súng Đảng Công nhân người Kurd tuồn vũ khí và thuốc nổ vào lãnh thổ nước này để tiến hành các vụ tấn công.

Trong khi đó, tại khu vực miền núi biên giới với Iraq, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường xuyên tiến hành không kích nhằm  vào các tay súng li khai người Kurd, tuy nhiên đây lại là lần đầu tiên nhằm vào các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd tại khu vực Sinjar ở phía Tây Bắc.

Từ nhiều tháng nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng, các phe nhánh của đảng Công nhân người Kurd đã thiết lập căn cứ tại khu vực Sinjar, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 115km và nước này sẽ không cho phép nhóm ly khai mở rộng hoạt động tại đây.

Trong một thông cáo, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nhằm phá hủy các sào huyệt của chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa an ninh, sự đoàn kết và toàn vẹn của đất nước và trong khuôn khổ các quyền hạn theo luật pháp quốc tế, chiến dịch không kích đã được tiến hành và đã đạt kết quả tốt đẹp.

Phiến quân Đảng Công nhân người Kurd, đã tiến hành cuộc nổi dậy 3 thập kỷ qua tại khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ có đa số người Kurd sinh sống, có các lán trại tại vùng núi phía Bắc Iraq. Nhóm nổi dậy bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu coi là một tổ chức khủng bố.

(Theo VOV)

Các tin khác
EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục