Philippines thề đánh nhanh diệt gọn IS không thương tiếc

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2017 | 4:07:26 PM

Ngày 24.5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ cực kỳ mạnh tay đối phó với khủng bố và duy trì tình trạng thiết quân luật ở Minadao trong cả năm nếu cần.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines đã phải rút ngắn chuyến công du Nga và trở về Minadao, sau khi phiến quân có liên hệ với IS tấn công và chiếm giữ thành phố Marawi.

"Tôi muốn nói với những người đã trải qua thời kỳ thiết quân luật rằng, tôi sẽ không khác với những gì Tổng thống Marcos đã làm. Tôi sẽ khắc nghiệt" - Reuters dẫn lời ông Rodrigo Duterte trả lời phỏng vấn trên chuyến bay trở về Manila.

"Nếu cần một năm, chúng tôi sẽ dành một năm. Nếu chỉ một tháng, chúng tôi sẽ rất vui. Tôi muốn nói với những người dân Philippines rằng đừng quá sợ hãi. Tôi đang về nhà đây. Tôi sẽ giải quyết vấn đề ngay khi tôi về" - ông Rodrigo Duterte, một người con của Mindanao, tuyên bố.

Hai binh sĩ và một cảnh sát đã thiệt mạng, 12 người khác bị thương trong các vụ giao tranh ở Marawi, thành phố 200.000 dân với đa số người Hồi giáo, khi phiến quân Maut có liên hệ với IS chiếm giữ các tòa nhà, đốt cháy một trường học, một nhà thờ và một trại giam.

Quân đội Philippines cho biết, họ lạc quan rằng có thể chấm dứt cuộc xung đột không sớm thì muộn.

"Mục tiêu của các lực lượng an ninh, các lực lượng vũ trang Philippines là đánh nhanh diệt gọn để chúng ta có thể khôi phục tình trạng bình thường ở khu vực này" - phát ngôn viên quân đội Edgar Arevalo nói trong cuộc phỏng vấn với kênh ANC.

Mục đích của cuộc truy kích hôm 23.5 là bắt Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, chuyên cướp biển, bắt cóc và chặt đầu con tin phương Tây. Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho ai bắt được Hapilon.

Các nhóm phiến quân Maut và Abu Sayyaf cam kết trung thành với IS, tỏ rõ là những đối thủ khốc liệt của quân đội Philippines, khi Tổng thống Rodrigo Duterte tìm cách đè bẹp các phần tử cực đoan và ngăn chặn việc truyền bá tư tưởng cực đoan Hồi giáo ở nước này.

Ông Rodrigo Duterte đã nhiều lần cảnh báo rằng, Minadao có nguy cơ bị "ô nhiễm" bởi các chiến binh IS trở về từ Iraq và Syria.

Trong khi đó, người phát ngôn Arevalo khẳng định, Philippines không có IS. "Những nhóm mà được gọi là IS thực chất chỉ là những kẻ muốn nhận được sự tán dương của IS, nhưng vì đến nay vẫn chưa được nên chúng mới tiếp tục hành động tàn ác của mình" - ông Arevalo nhấn mạnh.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục