NATO nhất trí kết nạp thành viên thứ 29

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2017 | 10:31:33 AM

Tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Brussels (Bỉ), NATO đã nhất trí kết nạp thành viên thứ 29 là Montenegro.

Lãnh đạo các nước thành viên NATO tại lễ khánh thành tổng hành dinh mới, ngày 25/5.
Lãnh đạo các nước thành viên NATO tại lễ khánh thành tổng hành dinh mới, ngày 25/5.

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kết thúc đêm qua (25/5) sau một phiên họp ngắn. Trước đó, Hội nghị bắt đầu bằng lễ khánh thành tổng hành dinh mới, một khối 8 toà nhà cao 7 tầng. Tổng thống Mỹ, trong bài phát biểu ngắn trước toà nhà, đã kêu gọi NATO tập trung nỗ lực chống khủng bố và nhấn mạnh các nước thành viên NATO phải chia sẻ gánh nặng tài chính.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nước Đông Âu lo ngại Mỹ không còn mặn mà với liên minh quân sự NATO. Các nước châu Âu đã mong đợi Tổng thống Mỹ nhắc tới nguyên tắc nền tảng của NATO, nhưng ông Donald Trump không nói câu nào về nguyên tắc - mỗi khi một nước thành viên bị tấn công thì cả liên minh phải có nghĩa vụ đáp trả cuộc tấn công đó. Tổng thống Mỹ cũng không tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với NATO.

Lãnh đạo 28 nước thành viên đã thảo luận về việc tăng ngân sách quốc phòng của mỗi nước lên mức ít nhất là 2% GDP. NATO cũng đã nhất trí kết nạp thành viên thứ 29 là Montenegro và tham gia liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu.

Ngay sau khi Hội nghị kết thúc, Tổng thống Mỹ đã rời Bỉ mà không họp báo như thông lệ, tới Italy để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7.

(Theo VTV)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục