G7 vẫn chia rẽ về vấn đề nhập cư

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/5/2017 | 8:52:34 AM

Tại Hội nghị cấp cao G7 diễn ra ở Sicily (Ý) từ ngày 26 - 27.5, lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển đã đồng ý đẩy mạnh các biện pháp mới chống khủng bố.

Quang cảnh Hội nghị G7 tại Sicily.
Quang cảnh Hội nghị G7 tại Sicily.

Trong tuyên bố chung, các lãnh đạo kêu gọi những nhà cung cấp dịch vụ internet, các mạng xã hội như Facebook, Twitter tăng cường nỗ lực giúp kiểm soát các nội dung mang tư tưởng cực đoan, kích động bạo lực.

Một điểm bất ngờ trong hội nghị là Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý đưa cam kết chống bảo hộ thương mại vào tuyên bố chung, theo Reuters.

Tổng thống Trump trước đây từng ủng hộ các biện pháp bảo hộ mậu dịch, nói rằng Mỹ đang phải chịu đựng hậu quả vì những hành vi thương mại không lành mạnh từ một số đồng minh phương Tây chính, bao gồm cả Đức, cũng như từ Trung Quốc và một số nước đang phát triển. Tuy vậy, các lãnh đạo G7 không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề nhập cư.

Ý đã tổ chức hội nghị tại Sicily với hy vọng các nước tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư trên Địa Trung Hải như mở thêm các kênh hợp pháp tiếp nhận người nhập cư, và hội nghị lần này cũng có sự tham gia của lãnh đạo các nước châu Phi như Ethiopia, Kenya, Niger, Nigeria và Tunisia. Dẫu vậy, mong muốn của Ý đã bị bác bỏ. Theo Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên, Anh và Mỹ đã phản đối rất mạnh mẽ ý tưởng trên.

Về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni cho biết Tổng thống Trump vẫn từ chối ủng hộ cắt giảm xả thải theo Hiệp định Paris về bảo vệ khí hậu trái đất và Washington đã được cho thêm thời gian để cân nhắc về vấn đề này.

6 lãnh đạo khác trong G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản đồng ý ký tuyên bố tái khẳng định sự ủng hộ với Hiệp định Paris và Mỹ sẽ quyết định động thái tiếp theo của nước này sau khi hoàn tất việc đánh giá về thỏa thuận trên.

(Theo TNO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục