Lũ lụt tại Sri Lanka: 146 người thiệt mạng và 500.000 người phải di dời

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2017 | 8:52:52 AM

Các lực lượng cứu hộ làm việc liên tục trong ngày 28/5 để trợ giúp cho khoảng 500.000 người Sri Lanka phải di dời do trận lũ lịch sử xảy ra tại quốc đảo này, khiến ít nhất 146 người thiệt mạng.

Người dân Sri Lanka phải di dời do đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này kể từ tháng 5/2003.
Người dân Sri Lanka phải di dời do đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này kể từ tháng 5/2003.

Đợt gió đầu mùa đã gây ra mưa lớn từ nhiều ngày qua, làm con sông Kalu tràn bờ, gây úng ngập khắp một vùng rộng lớn. Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn do lũ lụt và lở đất. Hoạt động giao thông, liên lạc bị cô lập. Đây là đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Sri Lanka kể từ tháng 5/2003 khi những trận lụt do gió mùa đã cướp đi sinh mạng của hơn 250 người và đẩy hàng chục nghìn người vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Mưa tạm ngừng trong ngày 28/5 đã làm vơi bớt mực nước trong nhiều vùng, tạo lối tiếp cận để chính quyền hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nhiều ngôi làng vẫn còn chìm trong biển nước. Các nhóm cứu hộ y tế đã được điều động tới những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với nỗ lực nhằm ngăn chặn các loại dịch bệnh như dịch tả. "Chúng tôi có chuyên môn để đối phó với tình trạng này" – Bộ trưởng Bộ Y tế Sri Lanka Rajitha Senaratne khẳng định.

Theo Trung tâm quản lý thảm họa tự nhiên Sri Lanka, tính đến ngày 28/5, ít nhất 146 người đã bị thiệt mạng và 112 người mất tích.

Bộ trưởng Rajitha Senaratne nói rằng hầu hết các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ lở đất. 500.000 người đã phải di dời.

Trong khi đó, tổ chức phi chính phủ Save the Children ước tính rằng 1/10 số người tị nạn là trẻ em dưới 5 tuổi.

Chính phủ Sri Lanka đã ban bố cảnh báo cao nhất về thiên tai đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và các nước láng giềng.

Tổng thống Maithripala Sirisena cam kết chính phủ sẽ cung cấp ngôi nhà mới cho những người dân bị mất nhà cửa. Trong khi đó, quân đội huy động máy bay trực thăng, tàu thuyền và xe lội nước để cung cấp hỗ trợ cho các nạn nhân, đồng thời phân phối thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, Ấn Độ đã phái một tàu tới cùng với một đội ngũ y tế.Tàu thứ hai  đến ngày 28/5 và tàu thứ ba dự kiến tới vào ngày 29/5.

Liên hợp quốc cũng thông báo sẽ gửi các bình chứa nước và máy lọc nước. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp thuốc tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Pakistan đang thảo luận với Colombo về cách tốt nhất để đóng góp hỗ trợ cho quốc gia này.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục