Quốc hội Ai Cập thông qua thỏa thuận chuyển giao đảo cho Saudi Arabia

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/6/2017 | 10:10:30 AM

Ngày 14/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội Ai Cập chính thức thông qua thỏa thuận trao trả hai đảo Tiran và Sanafir trên biển Đỏ cho Saudi Arabia.

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội Ai Cập chính thức thông qua thỏa thuận trao trả hai đảo Tiran và Sanafir trên biển Đỏ cho Saudi Arabia ngày 14/6.
Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội Ai Cập chính thức thông qua thỏa thuận trao trả hai đảo Tiran và Sanafir trên biển Đỏ cho Saudi Arabia ngày 14/6.

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội diễn ra sau khi Ủy ban Các vấn đề Hiến pháp và Lập pháp của Quốc hội và Ủy ban Quốc phòng - An ninh Ai Cập cùng nhất trí thông qua thỏa thuận về điều chỉnh biên giới trên biển giữa Ai Cập và Saudi Arabia.

Mặc dù thỏa thuận còn phải được trình lên Tổng thống El Sisi phê chuẩn nhưng điều này chỉ mang tính hình thức. Kết quả bỏ phiếu được xem như chấm dứt giai đoạn tranh cãi căng thẳng trong nước về quyền chủ quyền của Ai Cập đối với hai hòn đảo này.  

Trước đó, thỏa thuận trao trả hai hòn đảo ở biển Đỏ đã phải đối mặt với một số thách thức về mặt pháp lý kể từ khi được chính phủ Ai Cập công bố hồi tháng 4 năm ngoái, bao gồm những tranh chấp về thẩm quyền của tòa án Ai Cập trong việc ra quyết định đối với các thỏa thuận quốc tế như vậy.

Hồi tháng 1 vừa qua, Tòa án Hành chính tối cao Ai Cập đã ra phán quyết coi thỏa thuận là vô hiệu. Tuy nhiên, sau đó vào tháng 4, Tòa án về các vấn đề khẩn cấp tại Cairo lại ra phán quyết bác bỏ quyết định trước đó của Tòa án Hành chính tối cao vì cho rằng tòa này không có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan đến biên giới quốc gia.

(Theo VOV)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục