Pháp: 4 bộ trưởng từ chức trong vòng 48 giờ

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 2:14:48 PM

Chỉ trong vòng 48 giờ, 4 bộ trưởng trong chính phủ Pháp đã tuyên bố từ chức, khiến Thủ tướng Edouard Philippe buộc phải gấp rút bổ nhiệm các gương mặt thay thế.

4 Bộ trưởng Pháp vừa từ chức.
4 Bộ trưởng Pháp vừa từ chức.

4 bộ trưởng đã từ chức sau khi bị điều tra lạm dụng công quỹ bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Francois Bayrou, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu Marielle de Sarnez, Bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hải ngoại Richard Ferrand. 

Các bộ trưởng từ chức đều thuộc đảng Phong trào Dân chủ (MoDem) liên minh với đảng Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron. Phần lớn các bộ trưởng cho biết, họ từ chức để chứng minh mình trong sạch và sẵn sàng hợp tác trong các cuộc điều tra.

Thủ tướng Pháp đã bổ nhiệm các nhân vật thay thế bao gồm: Bà Nicole Belloubet, một chuyên gia tư pháp thuộc phe cánh tả làm Bộ trưởng Tư pháp; bà Florence Parly, người từng làm việc trong chính phủ của đảng Xã hội làm Bộ trưởng Quốc phòng; bà Annick Girardin trở thành Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hải ngoại và nhà ngoại giao Nathalie Loiseau đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu.

Theo giới quan sát, những gương mặt mới được bổ nhiệm không mấy nổi tiếng trên chính trường Pháp. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Macron khẳng định, các nhân vật được lựa chọn vào nội các đều phải bảo đảm những tiêu chí đạo đức khắt khe. Trong chiến dịch tranh cử, ông Macron cũng từng nhiều lần cam kết sẽ làm trong sạch nền chính trị Pháp để khôi phục niềm tin của cử tri.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục