Bốn nước Ả Rập nêu 13 yêu cầu để chấm dứt khủng hoảng Qatar

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/6/2017 | 6:56:15 AM

Ngày 23-6, 4 nước Ả Rập gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain đã gửi bản danh sách gồm 13 yêu cầu tới Qatar và tuyên bố cho Doha 10 ngày để thực hiện các yêu cầu này.

Qatar đang bị cô lập sau cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh.

Trong bản danh sách, bốn quốc gia đòi hỏi Qatar phải đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera, cắt đứt mối quan hệ với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar.

Qatar phải công khai tuyên bố chấm dứt mối liên hệ với các tổ chức khủng bố cực đoan bao gồm tổ chức Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda, Hezbollah và Jabhat Fateh al Sham.

Bên cạnh đó, bốn nước Ả Rập còn yêu cầu Qatar ngay lập tức dừng can thiệp vào công việc nội bộ, các hoạt động đối ngoại và không được cấp quốc tịch Qatar cho công dân của bốn nước.

Bản danh sách các yêu cầu này đã được chuyển tới Qatar thông qua Kuwait, quốc gia đóng vai trò làm trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh.

Doha sẽ có 10 ngày để thực hiện tất cả các yêu cầu. Nếu không, cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất nhiều năm qua tại vùng Vịnh sẽ không thể chấm dứt.

Hiện phía Qatar chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về bản yêu cầu này. Trước đó, ngày 5-6, một loạt các nước Ả Rập đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, kinh tế và thương mại với Qatar, cáo buộc nước này quan hệ mật thiết với Iran và hỗ trợ các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Doha đã phủ nhận mọi cáo buộc.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục