Quân đội Syria giành lại 15 mỏ dầu khí từ tay IS tại Raqqa

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/7/2017 | 9:07:07 AM

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA ngày 19/7 đưa tin quân đội nước này đã giành lại 15 mỏ dầu và khí đốt tại tỉnh miền Bắc Syria Raqqa, thành trì quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Raqqa, Syria ngày 15/7.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Raqqa, Syria ngày 15/7.

Nguồn tin quân đội Syria cho biết sau các chiến dịch quân sự ác liệt, quân đội Syria đã giành lại thị trấn Rmailan và một đập nước ở phía nam Raqqa cùng với các mỏ dầu và khí đốt.

SANA cho biết thêm quân đội Syria cũng tiến hành các vụ không kích nhằm vào IS tại khu vực ngoại ô Raqqa.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cùng ngày cho biết 30 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ không kích do Mỹ và Nga tiến hành tại Raqqa và tỉnh miền đông Deir ez-Zor. Tuy vậy, con số này chưa được xác nhận chính thức.

Việc giành lại các mỏ dầu và khí đốt là bước tiến quan trọng đối với quân đội Syria khi Syria từ một nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ nay phải nhập khẩu hoàn toàn.

Sản lượng dầu thô của Syria đã giảm từ 385.000 thùng/ngày vào năm 2010 xuống còn 8.000 thùng vào năm 2017.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin Ngoại trưởng nước này Walid al-Moallem ngày 19/7 cho biết chính quyền Syria sẽ tiếp tục chiến đấu chống khủng bố “không ngừng nghỉ”.

Ông al-Moallem đưa ra phát biểu này trong cuộc họp với Trợ lý Ngoại trưởng Iran phụ trách các vấn đề Arập và châu Phi Hossein Jaberi Ansari.

Tại cuộc gặp, ông Ansari nhấn mạnh Iran sẽ tiếp tục ủng hộ Syria trên tất cả các mặt và trong cuộc chiến chống khủng bố nhằm đạt được một giải pháp cho khủng hoảng kéo dài này mà không cần sự can thiệp của nước ngoài.

Quan chức Iran cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa Syria, Iran và Nga nhằm đạt được một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

Iran hiện là nước ủng hộ chủ yếu cho chính quyền Syria thông qua các cố vấn quân sự và các chiến binh dòng Shi'ite đang trợ giúp cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống phiến quân.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục