Interpol truy lùng biệt đội đánh bom IS

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/7/2017 | 8:50:20 AM

Interpol cảnh báo một nhóm tay súng IS có thể tấn công châu Âu nhằm trả đũa cho thất bại của lực lượng này ở Trung Đông.

Lực lượng an ninh Iraq bắt giữ một tay súng IS ở Mosul.
Lực lượng an ninh Iraq bắt giữ một tay súng IS ở Mosul.

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã công bố danh sách gồm 173 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể được huấn luyện để thực hiện các vụ đánh bom tự sát ở châu Âu.

Danh sách được các cơ quan tình báo Mỹ tổng hợp từ thông tin thu thập tại các căn cứ của IS tại Syria và Iraq vừa được giải phóng. Các cơ quan an ninh lo ngại việc IS bị đánh bại tại Trung Đông sẽ khiến biệt đội đánh bom tự sát trên quyết báo thù, tìm đường đến châu Âu để mở cuộc tấn công kiểu “sói cô độc”, tức những kẻ khủng bố hành động một mình và tự phát.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy 173 tay súng IS đã đến châu Âu song việc Interpol công bố danh sách trên cho thấy mối hiểm họa lớn mà châu lục này đang đối mặt. Đây là những tay súng được huấn luyện để chế tạo và cài đặt thiết bị nổ cũng như có thể đi khắp nơi trên thế giới để tham gia hoạt động khủng bố.

Theo tờ The Guardian, danh sách của Interpol có tên đầy đủ của các nghi phạm, ngày tháng gia nhập IS, lần xuất hiện gần đây nhất, bao gồm đền thờ mà những kẻ này từng đến cầu nguyện khi ra nước ngoài chiến đấu, tên mẹ cùng một loạt hình ảnh liên quan. Mỗi nghi phạm đều có mã số nhận dạng riêng nhằm bảo đảm mọi quốc gia thành viên Interpol có thể kết nối dữ liệu vào kho dữ liệu của mình.

Interpol đã đề nghị các nước thành viên hỗ trợ xác định danh tính những tay súng này, cũng như cung cấp thông tin về những lần chúng xuất nhập cảnh, tiền án tiền sự, số hộ chiếu, hoạt động trên mạng xã hội... Các thông tin này sẽ được đưa vào cơ sở tìm kiếm tự động (ASF) của Interpol nhằm đưa các nghi phạm vào danh sách cần theo dõi.

Theo báo The Guardian, giới chức tình báo Mỹ tỏ ra tin tưởng các nguồn tin giúp họ tổng hợp được danh sách biệt đội đánh bom tự sát IS. Tuy nhiên, các cơ quan chống khủng bố châu Âu nói rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc nhận dạng các nghi phạm, vì những kẻ này sở hữu nhiều giấy tờ giả cũng như hộ chiếu giả.

Một quan chức chống khủng bố nói một trong những mục tiêu lưu hành danh sách trên là để xác minh những kẻ có thể chào đời và lớn lên ở các nước châu Âu. Những tay súng này có nhiều khả năng sẽ trở về quê hương.

Năm 2015, LHQ cho rằng có 20.000 tay súng nước ngoài đến Syria và Iraq, trong đó có 4.000 người đến từ châu Âu. Theo giới chức Mỹ, việc các tay súng này quay trở về châu Âu lúc nào còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như liệu IS có cố lập căn cứ mới ở Syria hay không, trong bối cảnh thành trì cuối cùng tại Raqqa (Syria) sắp bị thất thủ.

Theo tờ The Guardian, nhiều khả năng IS sẽ rút khỏi Raqqa và lui về miền nam phòng thủ. IS cũng đã chịu thất bại nặng nề tại thành trì Mosul sau khi quân đội Iraq tái chiếm thành phố này.

(Theo TNO)

Các tin khác
Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục