Triều Tiên cảnh báo nguy cơ tấn công vào lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/8/2017 | 8:55:14 AM

Ngày 9/8, quân đội Triều Tiên tuyên bố đang "cân nhắc” tới việc thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam, một lãnh thổ Thái Bình Dương và là nơi đồn trú của một số máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Không quân Mỹ và Hàn Quốc tham gia huấn luyện trên vùng trời bán đảo Triều Tiên, ngày 30/7/2017.
Không quân Mỹ và Hàn Quốc tham gia huấn luyện trên vùng trời bán đảo Triều Tiên, ngày 30/7/2017.

Hãng thông tấn Yonhap, ngày 9/8 dẫn tuyên bố của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) khẳng định lực lượng này sẵn sàng phát động một cuộc xung đột vũ trang toàn diện nếu như Mỹ tiếp tục thúc đẩy các cuộc chiến tranh mang tính chất "phòng ngừa” nhằm chống lại Triều Tiên.

Cùng ngày, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đăng tải thông điệp cảnh báo, lực lượng chiến lược của Triều Tiên hiện đang nghiên cứu kỹ lưỡng về một kế hoạch sử dụng tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung và tầm xa Hwasong-12 để tấn công đảo Guam. Bên cạnh đó, KCNA cũng nhấn mạnh đến tính cần thiết của việc "kiềm chế” các căn cứ quân sự chủ yếu của Mỹ trên đảo Guam, gồm cả căn cứ không quân Aderson – nơi một số máy bay chiến lược của Mỹ đang đồn trú. Sau khi được hoàn thiện và kiểm tra kỹ lưỡng, kế hoạch tấn công này sẽ sớm được đệ trình lên Cơ quan chỉ huy tối cao của Triều Tiên, trước khi được triển khai một cách "liên tục và đồng loạt” theo chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS cũng dẫn lời một phát ngôn viên quân sự Triều Tiên kêu gọi Mỹ "cần nhận thức được một thực tế rằng các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hiện đã được đặt trong trạng thái báo động chiến đấu thường trực”. Ngoài ra, phát ngôn viên này còn khẳng định rằng, việc Mỹ thường xuyên huy động các máy bay chiến đấu tham gia tập trận gần bán đảo Triều Tiên là "một hành động khiêu khích”.

Lời cảnh báo trên được KPA đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo bất cứ mối đe dọa nào của Bình Nhưỡng đối với Washington sẽ đối mặt với "lửa thịnh nộ mà thế giới chưa bao giờ được chứng kiến". 

Cũng trong ngày 9/8, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trong tuần này, Mỹ đã tiếp tục huy động hai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancers từ đảo Guam nhằm thực hiện sứ mệnh huấn luyện trên bầu trời bán đảo Triều Tiên trong một phần cuộc diễn tập phối hợp với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên đặc biệt căng thẳng sau các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng cùng với những phản ứng mạnh mẽ của Triều Tiên sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2371 nhằm siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng. Những diễn biến này đã tác động đến thị trường chứng khoán, tiền tệ châu Á khi tỷ giá giao dịch đồng Yên của Nhật Bản và đồng USD của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong ngày 9/8. Những lo ngại về tình hình an ninh trong khu vực đang khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang đồng Yên của Nhật Bản và vàng, xem đây là các công cụ tài chính an toàn./.
                            
                                                                                                                                        (Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục