Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể phải đối mặt với nguy cơ diệt vong

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/8/2017 | 9:00:17 AM

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 9/8 cảnh báo việc Triều Tiên tiếp tục vũ khí hạt nhân sẽ dẫn tới sự diệt vong của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis tuyên bố năng lực vũ khí thông thường và hạt nhân của quân đội Mỹ là vượt trội so với Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh giữa hai nước.

Ông Mattis nhấn mạnh Hoa Kỳ và các đồng minh của mình ở Thái Bình Dương có cam kết và năng lực quân sự mạnh mẽ trong việc tự phòng vệ nếu xung đột xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đối với an ninh và ổn định toàn cầu đồng thời nước này nên dừng cân nhắc các hành động có thể dẫn tới sự diệt vong của chế độ và người dân nước này.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra sau khi có thông tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên đang cân nhắc một cuộc tấn công quân đội Mỹ ở đảo Guam.

Trong khi đó, chia sẻ trên Twitter ngày 9/8, Tổng thống Donald Trump cho biết: "Yêu cầu đầu tiên của tôi với tư cách Tổng thống là nâng cấp và hiện đại hoá kho vũ khí hạt nhân của chúng ta. Giờ đây, chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Hy vọng rằng chúng ta sẽ không bao giờ phải sử dụng sức mạnh này, nhưng sẽ không có lúc nào chúng ta không phải là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới!”

Mỹ và Triều Tiên trước đó có màn đấu khẩu ác liệt. Tổng thống Donald Trump đe dọa Triều Tiên sẽ phải hứng chịu "lửa và cơn giận dữ" sau khi truyền thông Mỹ đưa tin rằng Bình Nhưỡng đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ đủ để có thể đặt trên tên lửa đạn đạo tầm xa. Triều Tiên phản ứng bằng lời đe dọa tấn công tên lửa vào đảo Guam, nơi có nhiều máy bay ném bom chiến lược Mỹ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 9/8 trấn an rằng "không có mối đe dọa kề cận nào" từ Triều Tiên và nói thêm rằng "người Mỹ nên ngủ ngon". 

Washington đã cảnh báo sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết để ngăn chặn các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện tại vẫn muốn áp dụng các biện pháp ngoại giao, bao gồm cả trừng phạt. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối tuần trước đã nhất trí áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên./.
(Theo VOV.VN)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục