EU tiếp tục gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/9/2017 | 8:49:27 AM

Liên minh Châu Âu (EU) vừa ra quyết định tiếp tục gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt lên các công ty và cá nhân Nga thêm 6 tháng nữa sau khi chúng hết hạn trong ngày 15/9. Đây là thông tin vừa được Hội đồng EU đưa ra ngày 14/9.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Hôm 14/9/2017, Hội đồng Châu Âu đã quyết định kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những hành động làm phương hại hay đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine thêm 6 tháng nữa. Như vậy, gói biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga sẽ tiếp tục được thực thi cho đến ngày 15/3/2018. Các biện pháp này gồm việc phong tỏa tài sản và cấm đi lại””, tuyên bố của Hội đồng EU cho hay.

Hiện tại, EU đang áp đặt gói biện pháp trừng phạt trên đối với 149 cá nhân và 38 thực thể của Nga.

EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ năm 2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng.
 
Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.
 
Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt. Đây là lý do khiến Moscow không ít lần hy vọng EU sẽ từ bỏ chính sách trừng phạt nhưng trên thực tế, Nga luôn phải thất vọng trước quyết định của liên minh phương Tây. Quyết định mới nhất nói trên của EU cũng không ngoại lệ.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục