Tổng thống Trump lần đầu phát biểu ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2017 | 7:14:39 AM

Tối 19-9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với những chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 19-9.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 19-9.

"Anh chàng tên lửa đang tự sát cùng chính quyền của anh ta" - Reuters dẫn lời ông Trump ám chỉ nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Bình Nhưỡng trong bài phát biểu kéo dài 41 phút tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ.

"Chúng ta sẽ không có lựa chọn nào ngoài hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" - ông nói.

Phái đoàn của CHDCND Triều Tiên tại LHQ cho biết chỉ cử một quan chức cấp thấp ngồi hàng ghế đầu nghe phát biểu của tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, ông Trump dành những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất cho Triều Tiên, nói rằng chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đe dọa cả thế giới mà chẳng cần quan tâm đến thiệt hại về nhân mạng.

Tổng thống Mỹ kêu gọi các thành viên LHQ phối hợp cô lập Triều Tiên cho đến khi nước này chấm dứt hành động "thù địch".

Nói về Iran, ông chỉ trích thỏa thuận hạt nhân năm 2015 dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama và cho biết ông sẽ không gia hạn thỏa thuận vào cuối năm nay.

Ông Trump cũng thể hiện rõ quan điểm "nước Mỹ trên hết" như quan hệ đồng minh dựa trên chia sẻ lợi ích, tránh tập trận ở nước ngoài...

"Tôi sẽ bảo vệ lợi ích nước Mỹ hơn bất cứ ai" - ông nói, cho rằng quân đội Mỹ sẽ mạnh hơn bao giờ hết.

Nhắc về Biển Đông, ông khẳng định "chúng ta phải tôn trọng luật pháp, biên giới, văn hóa và cam kết hòa bình".
 
(Theo TTO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục