Biểu tình tại 80 thành phố Nga vào sinh nhật Putin

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2017 | 1:52:09 PM

Hàng nghìn người biểu tình tại 80 thành phố ở Nga vào đúng ngày sinh Tổng thống Putin để ủng hộ lãnh đạo đối lập Alexei Navalny.

Cảnh sát chặn người biểu tình ủng hộ Alexei Nvalny tại thủ đô Moscow, Nga, ngày 7/10.
Cảnh sát chặn người biểu tình ủng hộ Alexei Nvalny tại thủ đô Moscow, Nga, ngày 7/10.

Alexei Navalny từng tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Nga vào tháng 3/2018 và đã tổ chức các sự kiện vận động tại nhiều thành phố để tìm sự ủng hộ. Ông bị bắt hồi cuối tháng 9 và phải ngồi tù 20 ngày vì vi phạm luật tổ chức các cuộc gặp nơi công cộng.

Những người ủng hộ Navalny đã tổ chức biểu tình tại 80 thành phố, bao gồm cả Moscow và St. Petersburg, vào ngày 7/10, ngày sinh Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ hô các khẩu hiệu chỉ trích Tổng thống Putin và đòi trả tự do cho Navalny, Reuters đưa tin.

"Tôi ủng hộ phe đối lập vì tôi không đồng tình với con đường quốc gia đã chọn", Anatoly Morozov, một sinh viên tham gia biểu tình ở St. Petersburg, nói.

Cảnh sát Nga đã bắt một số người nhưng chưa buộc tội ai. Theo OVD-Info, một tổ chức giám sát phi lợi nhuận, ít nhất 262 người đã bị bắt tại 27 thành phố.

Theo luật Nga, các bên tổ chức biểu tình và tuần hành cần được nhà chức trách địa phương cho phép. Tuy nhiên, nhiều chính quyền khu vực đã từ chối cấp phép và cảnh báo người dân không tham gia cuộc biểu tình ngày 7/10. Phát ngôn viên của Tổng thống Putin nói những người vi phạm có thể bị truy tố nhưng các nhà hoạt động tuyên bố họ vẫn tổ chức biểu tình.

Tổng thống Putin đang nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân Nga. Ông dự kiến xác nhận tái tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 3/2018 vào cuối năm nay. Các khảo sát ý kiến cho thấy ông Putin sẽ dễ dàng đánh bại Navalny nếu lãnh đạo đối lập này được phép tranh cử. Navalny nói những khảo sát trên là vô nghĩa.

Tổng thống Putin vẫn dành ngày sinh nhật lần thứ 65 để làm việc. Ông thực hiện hàng loạt cuộc điện đàm và chủ trì một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga.
 
(Theo VnExpress)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục