Liên hợp quốc trừng phạt các tàu vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2017 | 8:44:58 AM

Liên hợp quốc đã áp đặt lệnh cấm cập cảng trên phạm vi toàn cầu đối với bốn tàu bị phát hiện vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Tàu của Triều Tiên chờ cập cảng phía Tây.
Tàu của Triều Tiên chờ cập cảng phía Tây.

Điều phối viên của Ủy ban Về trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Hugh Griffiths, đưa ra thông tin trên ngày 9/10 tại một phiên họp của Liên hợp quốc và cho biết các tàu trên bị phát hiện "chở các hàng hóa bị cấm."

Theo ông Griffiths, lệnh cấm này không nhằm phong tỏa tài sản hay cấm đi lại, mà cấm các tàu cập mạng lưới cảng biển trên toàn cầu. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 5/10.

AFP dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết các tàu bị trừng phạt đã bị phát hiện chở than đá, hải sản và quặng sắt, những mặt hàng bị Liên hợp quốc cấm đưa vào Triều Tiên theo một nghị quyết hồi tháng Tám. Các nhà ngoại giao Triều Tiên cũng có mặt tại phiên họp trên và không đưa ra các phát biểu.

Trong khi đó, liên quan đến tình hình căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên, ngày 9/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết việc dự đoán tương lai cuộc khủng hoảng Triều Tiên là bất khả thi, song yêu cầu các lực lượng Mỹ sẵn sàng cho mọi tình huống xấu nhất, trong đó bao gồm nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự với Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp và triển lãm thường niên của Hiệp đội Lục quân Mỹ (AUSA) ở thủ đô Washington, Bộ trưởng Mattis cho biết hiện tại, phương án ngoại giao vẫn đang là ưu tiên, kết hợp với các biện pháp trừng phạt kinh tế, trong quan hệ với Triều Tiên. Nhưng trong tương lai, nhiệm vụ của Lục quân Mỹ là đảm bảo Washington "có các lựa chọn quân sự nếu cần thiết.”

Cảnh báo của người đứng đầu Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử tên lửa tầm xa khác vào ngày 10/10 nhân kỷ niệm thành lập đảng Lao động. Triều Tiên đã tiến hành hơn 12 vụ thử tên lửa trong năm nay và đã cho nổ một quả bom nhiệt hạch (bom H) mạnh nhất từ trước đến nay của mình vào hôm 3/9.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục