Tây Ban Nha triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp trong ngày 11/10

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2017 | 9:05:05 AM

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria ngày 10/10 thông báo Thủ tướng nước này Mariano Rajoy đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp vào lúc 7 giờ (GMT) ngày 11/10 (tức 14 giờ theo giờ Hà Nội) để đưa ra quyết định đáp lại tuyên bố độc lập của vùng Catalonia.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha cũng thông báo với phóng viên rằng Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont là "một người không biết mình đang đứng ở đâu, sẽ đi đến đâu và đi với ai" sau khi ông này hoãn tuyên bố độc lập nhằm mở cửa đối thoại với Madrid.

Theo bà Saenz de Santamaria, Thủ hiến vùng Catalonia nên trở lại con đường của pháp luật nếu ông muốn đàm phán diễn ra, ngoài ra ông cũng không có quyền tiến hành hòa giải với chính quyền trung ương. Bà nêu rõ: "Ông Puigdemont hay bất kỳ ai cũng đều không thể tuyên bố tiến hành hòa giải. Các cuộc đối thoại cần phải được thực hiện theo đúng pháp luật".

Trước đó cùng ngày, Thủ hiến Puigdemont cùng các chính trị gia khác của vùng Catalunya đã ký một văn kiện tuyên bố Catalonia độc lập tách khỏi Tây Ban Nha, tuy nhiên không rõ liệu văn kiện có giá trị pháp lý không. Tuy nhiên sau đó, ông Puigdemont đã tạm hoãn tuyên bố độc lập để mở cửa đối thoại với chính quyền trung ương.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy từng đưa ra cam kết nước này không thể bị chia rẽ và sự thống nhất của quốc gia sẽ được bảo vệ. Ông Rajoy nhấn mạnh chính phủ sẽ làm những gì luật pháp cho phép để đảm bảo sự thống nhất của quốc gia, đồng thời bác bỏ khả năng đối thoại với Chính quyền Catalonia về vấn đề độc lập của vùng này.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục