Mỹ rút khỏi hiệp ước của Liên hợp quốc về di cư

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 2:16:06 PM

Ngày 3-12, Phái bộ Thương trực của Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) đã ra thông cáo tuyên bố Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước toàn cầu về di cư với lý do hiệp ước này không đáp ứng được lợi ích của nước Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.

Thông cáo của Phái bộ Thường trực của Mỹ tại LHQ viết: "Hôm nay, Phái bộ của Mỹ tại LHQ đã thông báo tới Tổng Thư ký LHQ rằng Mỹ chấm dứt sự tham dự của mình vào Hiệp ước Tác động Toàn cầu về Di cư".

Theo Phái bộ Mỹ, sự tham dự của Mỹ vào hiệp ước đã bắt đầu từ năm 2016, sau khi Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama quyết định tham gia Tuyên bố New York của LHQ về vấn đề di cư.

Đây là một tuyên bố chính trị không mang tính ràng buộc với sự tham dự của 193 quốc gia thành viên LHQ. Các quốc gia tham gia tuyên bố cam kết thừa nhận nhu cầu về một hướng tiếp cận toàn diện đối với sự di chuyển của con người và tăng cường hợp tác ở mức độ toàn cầu cũng như cam kết bảo vệ an toàn, phẩm giá, quyền con người và các quyền tự do cơ bản của tất cả những người di cư, bất chấp tình trạng nhập cư của họ, hỗ trợ các quốc gia cứu vớt, tiếp nhận và tiếp đón một lượng lớn những người tị nạn và di cư.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ đánh giá Tuyên bố New York có nhiều nội dung mâu thuẫn với các chính sách tị nạn và di cư của Mỹ và các nguyên tắc di cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Bởi vậy, ông Trump đã quyết định rằng Mỹ sẽ chấm dứt sự tham dự vào tiến trình ký kết Hiệp ước, dự kiến sẽ được ký kết tại LHQ vào năm 2018 tới.

Phát biểu về quyết định của Mỹ, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói: "Quyết định về chính sách di cư của nước Mỹ sẽ chỉ do người Mỹ đưa ra. Chúng tôi sẽ quyết định cách nào là tốt nhất để kiểm soát đường biên giới của mình và sẽ cho phép ai được nhập cư vào nước chúng tôi. Hướng tiếp cận toàn cầu trong Tuyên bố New York đơn giản là không phù hợp với chủ quyền của Mỹ".

Tuyên bố New York đã bắt đầu tiến trình tham vấn và đàm phán liên chính phủ theo kế hoạch phê chuẩn một hiệp ước toàn cầu về di cư tại một hội nghị liên chính phủ về di cư quốc tế sẽ được tổ chức vào năm 2018.

Hiện Ban thư ký LHQ chưa có bình luận gì về tin tức này. Hồi đầu năm nay, Mỹ cũng đã tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Đến ngày 12-10, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) từ ngày 31-12-2018.
 
(Theo NDĐT)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục