Tuyên bố Kuwait kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/12/2017 | 9:03:58 AM

Ngày 5/12, tại Kuwait, Hội nghị Thượng đỉnh các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã kết thúc.

Toàn cảnh phiên họp Hội nghị Thượng đỉnh các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.
Toàn cảnh phiên họp Hội nghị Thượng đỉnh các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Trong tuyên bố kết thúc hội nghị, GCC lên án mạnh mẽ lực lượng dân quân Houthi đã tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở Saudi Arabia thời gian qua và coi đây là hành động khủng bố. Các tên lửa này được cho là do Iran sản xuất và tiếp tục gây đe dọa an ninh, ổn định của các nước trong khối GCC.

Về cuộc chiến chống khủng bố, GCC khẳng định đoàn kết chặt chẽ đối mặt với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, tăng cường hợp tác nhằm loại bỏ mọi hình thức biểu hiện của chủ nghĩa này, ngăn chặn các nguồn tài trợ khủng bố, cũng như cam kết chống lại các tư tưởng cực đoan của các nhóm khủng bố khi bóp méo tôn giáo Hồi giáo.

Về vấn đề Jerusalem, GCC khẳng định tầm quan trọng của việc không thay đổi tình trạng pháp lý, chính trị, ngoại giao của Jerusalem hay bất kỳ sự thay đổi nào sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khiến xung đột Israel – Palestine leo thang hơn nữa.

GCC nêu lại quan điểm lên án Iran tiếp tục chiếm đóng ba hòn đảo của UAE (Tunb Lớn, Tunb Nhỏ và Abu Musa), đồng thời tái khẳng định ủng hộ chủ quyền của UAE đối với ba hòn đảo và vùng lãnh hải, không phận, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế như một phần không thể tách rời của UAE. Các quyết định hoặc hành động của Iran đối với ba hòn đảo này đều không có hiệu lực và tính pháp lý.

GCC cũng lên án các hành động can thiệp công việc nội bộ Arab của Iran thời gian qua và cho rằng các hành động này gây xung đột giáo phái, tôn giáo, đồng thời yêu cầu Iran cần chấm dứt các hành động này.

Tuyên bố Kuwait cũng kêu gọi hợp tác, đoàn kết trong khối GCC vì lợi ích chung của các quốc gia và dân tộc, đồng thời nêu lên những thách thức đe dọa tới an ninh và ổn định của khu vực.

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của tôn trọng, hợp tác, thống nhất trong khối để đối mặt với tất cả những thách thức nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân. Mục tiêu cuối cùng là đạt được sự phát triển thịnh vượng trong khối.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục