Anh tuyên bố đánh giá lại Dự luật Brexit sau động thái của Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2017 | 9:01:20 AM

Ngày 13/12, Chính phủ Anh cho biết sẽ đánh giá lại Dự luật Brexit về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu nhất trí sửa đổi dự luật trên theo hướng gia tăng tiếng nói của Quốc hội trong tiến trình Brexit.

Tuyên bố của một người phát ngôn chính phủ bày tỏ thất vọng về quyết định của Quốc hội "bất chấp những cam kết mạnh mẽ từ phía chính phủ." Tuy nhiên, tuyên bố cũng khẳng định diễn biến mới nhất này sẽ không thể ngăn cản tiến trình chuẩn bị cho Brexit và Chính phủ Anh sẽ xem xét lại Dự luật Brexit để đảm bảo văn bản này phù hợp với những mục tiêu cốt lõi của London.

Điều phối viên Brexit của Nghị viện châu Âu (EP), cơ quan có nhiệm vụ thông qua Dự luật Brexit, ông Guy Verhofstadt, nhận định với quyết sách mới nhất, Quốc hội Anh đã "giành lại quyền kiểm soát" tiến trình Brexit.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn gọi đây là một thất bại "đáng hổ thẹn" của Chính phủ Thủ tướng Theresa May, đặc biệt ngay trước thềm cuộc họp của Hội đồng châu Âu (EC). Với diễn biến mới nhất này, chính quyền của Thủ tướng May giờ sẽ phải chấp nhận quyền kiểm soát của Quốc hội đối với tiến trình Brexit.

Trong khi đó, giới lập pháp ủng hộ Brexit lo ngại việc sửa đổi này có thể khiến Anh có vị thế yếu hơn trong đàm phán Brexit do Quốc hội giờ có quyền yêu cầu các bộ trưởng trở lại bàn đàm phán nếu cơ quan này nhận định thỏa thuận đạt được chưa đủ phù hợp.

Ngày 13/12, với 309 phiếu thuận và 305 phiếu chống, Quốc hội Anh đã nhất trí ủng hộ một nội dung sửa đổi Dự luật Brexit của chính phủ, theo đó yêu cầu đảm bảo pháp lý để các nghị sỹ được quyền bỏ phiếu đối với bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào giữa Anh và EU.

Đây được coi là một đòn giáng mạnh vào chính phủ của Thủ tướng May sau khi chính phủ vừa tuyên bố đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" trong thương lượng với EU để mở ra giai đoạn 2 của đàm phán Brexit.

Nhiều nghị sỹ của đảng Bảo thủ cầm quyền đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi, khẳng định hành động của họ không phải là nỗ lực ngăn chặn Brexit mà nhằm ủng hộ quyền tối thượng của Quốc hội Anh.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục